ถกข้อก.ม. ร้านดังจดทะเบียนการค้า ปังชาเย็น ทนายความ ชี้ ห้ามใครทำบิงซู-น้ำแข็งไสชาไทยไม่ได้

ถกข้อก.ม. ร้านดังจดทะเบียนการค้า ปังชาเย็น ทนายความ ชี้ ห้ามใครทำบิงซู-น้ำแข็งไสชาไทยไม่ได้

View icon 91
วันที่ 28 ส.ค. 2566 | 18.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ถกข้อก.ม. ร้านดังจดทะเบียนการค้า ปังชาเย็น ทนายความ ชี้ ก.ม.คุ้มครอง 3 อย่าง แต่ห้ามใครทำบิงซู-น้ำแข็งไสชาไทยไม่ได้

จากกรณี ร้านอาหารชื่อดัง มีเมนูยอดฮิต "ปังชาเย็น" เผยว่า แบรนด์ได้จดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาเครื่องหมายการค้า (Trademark) ชื่อเมนูดังกล่าวทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษเรียบร้อยแล้ว ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 พร้อมระบุด้วยว่า สงวนสิทธิ์ห้ามลอกเลียนแบบ ทำซ้ำ ดัดแปลง แก้ไข และสงวนสิทธิ์ห้ามนำชื่อเมนูดังกล่าวทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ไปใช้เป็นชื่อร้านหรือใช้เป็นชื่อสินค้าเพื่อจำหน่ายนั้น

ซึ่งกรณีดังกล่าวเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ขณะที่นักกฎหมายอย่าง นายพีรภัทร ฝอยทอง ทนายความและนักวางแผนการเงิน ได้โพสต์อธิบายเกี่ยวกับการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาคืออะไร ผ่านทางเฟซบุ๊ก "Dr. Pete Peerapat" ระบุว่า เป็นเรื่องที่ดีนะครับที่ผู้ประกอบการใส่ใจเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา แต่ข้อมูลที่เอามาประชาสัมพันธ์ต่อ อาจจะไม่ได้ตรวจสอบความถูกต้อง

เคสนี้จะมีทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องอยู่ 3 ประเภท

ลิขสิทธิ์ - เป็นการคุ้มครองงานสร้างสรรค์ต่างๆ ซึ่งบ้านเราไม่มีระบบจดทะเบียน เข้าใจว่าเคสนี้เป็นการจดแจ้งประเภทงานจิตรกรรม
สิทธิบัตร - เป็นการคุ้มครองเรื่องงานประดิษฐ์หรือออกแบบผลิตภัณฑ์ ซึ่งเคสนี้มีผู้รู้บอกว่าเป็นการจดสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ ถ้วยใส่น้ำแข็งไส
เครื่องหมายการค้า - เป็นการคุ้มครองแบรนด์ ซึ่งพวกคำว่า ชา ไม่สามารถจดได้อยู่แล้ว เพราะเป็นคำสามัญ เข้าใจว่าเขาจดคำรวมๆ แล้วสละสิทธิส่วนนั้นออก

สรุป เคสนี้ทางร้านมีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า / สิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ / จดแจ้งลิขสิทธิ์ จริง แต่จะไปห้ามใครทำ #บิงซู หรือ #น้ำแข็งใส ใส่ชาไทย ไม่ได้นะครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง