พิพากษา กลุ่ม ทะลุฟ้า เผารถตำรวจแยกดินแดง

View icon 82
วันที่ 30 ส.ค. 2566 | 11.04 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ยังจำได้หรือเปล่าเมื่อกลางปี 2565 กลุ่มทะลุฟ้าไปชุมนุมใต้ทางด่วนดินแดง มีการขว้างปาประทัดยักษ์ และวางเพลิงเผารถตำรวจ ปะทะกับเจ้าหน้าที่ วันนี้ศาลมีคำพิพากษาจำคุกจำเลย 4 คน แล้ว

ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาคดีนายวัชรพล นาคสวย, นายพลพล จิตรสุภาพ, นายจตุพล บุญพูล และ นายณัฐพล เหล็กแย้ม ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานร่วมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปมั่วสุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง และฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ

เป็นกรณีเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2565 ต่อเนื่องถึงเวลากลางคืน จำเลยกับพวก รวมถึงเยาวชนชายอีก 2 คน ที่แยกตัวดำเนินคดี ได้ร่วมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปทำกิจกรรมทางการเมืองบริเวณใต้ทางด่วนดินแดง ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญกำลังเจ้าหน้าที่ และยังร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์รถตำรวจที่ใช้ปฏิบัติหน้าที่ 

ชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ ได้รับการประกันตัว และได้เดินทางมาศาล พร้อมกับนางสาวทานตะวัน หรือ "ตะวัน" แกนนำทะลุฟ้า 

ซึ่งศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า นายวัชรพล, นายจตุพล และ นายณัฐพล จำเลยที่ 1, 3 และ 4 มีภาพยืนยันจากกล้องวงจรปิดที่สามารถพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลได้ว่า เผารถตำรวจ 2 คันจริง จึงให้จำคุกคนละ 4 ปี แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้เหลือจำคุกคนละ 3 ปี ไม่รอลงอาญา

ส่วนนายพลพล จำเลยที่ 2 ไม่มีหลักฐานปรากฏแน่ชัดว่าร่วมกระทำด้วยหรือไม่ จึงยกฟ้อง แต่จำเลยที่ 2 ใช้กำลังและขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ไม่เลิกมั่วสุมเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกชุมนุม จึงให้จำคุก 2 ปี แต่จำเลยให้การที่เป็นประโยชน์ ลดโทษเหลือจำคุก 1 ปี 4 เดือน ไม่รอลงอาญา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง