พร้อมลดราคาพลังงานทันที หลังประชุม ครม.นัดแรก

View icon 55
วันที่ 30 ส.ค. 2566 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรีประกาศประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก จะลดราคาพลังงานทันที ระหว่างนี้ ในส่วนของราคาก๊าซหุงต้ม กระทรวงพลังงานประกาศ ขยายระยะเวลาตรึงราคาไปก่อน 1 เดือน

พร้อมลดราคาพลังงานทันที หลังประชุม ครม. นัดแรก
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เชิญ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และหม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรครวมไทยสร้างชาติ เข้าหารือ สานต่องานด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาพลังงาน ซึ่งแนวทางหนึ่ง คือ การลดค่าไฟ และลดราคาน้ำมันดีเซล โดยยืนยันได้ว่า หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกเสร็จสิ้น จะประกาศลดราคาพลังงานได้ทันที

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ ระบุว่า การหารือครั้งนี้ ได้ส่งต่อความคิดเห็นเรื่องเศรษฐกิจไปยังรัฐบาลใหม่ และแจ้งว่า รัฐบาลรักษาการที่ผ่านมา ได้ทำอะไรไว้บ้าง เพื่อให้รัฐบาลใหม่สามารถพิจารณานโยบายเดิมที่มีอยู่แล้ว นำไปสานต่อได้ โดยไม่ต้องไปเริ่มนับหนึ่งใหม่ ซึ่งนโยบายเรื่องลดราคาพลังงาน ถือเป็นหนึ่งในนโยบายที่นำไปจัดทำเป็นนโยบายของรัฐบาลร่วมกันได้

ขณะเดียวกันนายเศรษฐา ยังได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพ ลงในแอปพลิเคชัน เอ็กซ์ เป็นภาพที่มีผู้แทนองค์การสหประชาชาติ เดินทางมาแสดงความยินดี ที่ได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 พร้อมข้อความระบุว่า "ขอบคุณที่มาแสดงความยินดี รัฐบาลภายใต้การนำโดยพรรคเพื่อไทย พร้อมที่จะทำงานร่วมกับองค์การสหประชาชาติในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งรวมถึงการลดการปล่อยคาร์บอน และการดูแลสวัสดิภาพของประชาชน"

ภาคประชาชน ร้อง สตง. สอบค่าการตลาดน้ำมันเชื้อเพลิง
ขณะที่ความเคลื่อนไหว ของภาคประชาชน นำโดย นางสาวรสนา โตสิตระกูล อนุกรรมการสภาองค์กรของผู้บริโภค ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ

นายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบ กรณีกระทรวงพลังงาน และ กระทรวงการคลัง กำหนดค่าการตลาดน้ำมันกลุ่มเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ แบบขาดประสิทธิภาพในการคุ้มครองผู้บริโภค สร้างผลกระทบต่อราคาสินค้าและค่าครองชีพของประชาชน แม้เบื้องต้นจะมีการกำหนดค่าการตลาดที่เหมาะสมไว้ที่ลิตรละ 2 บาท แต่กลับพบว่า ตั้งแต่ปลายปี 2564 การเรียกเก็บค่าการตลาด กลับสูงกว่าลิตรละ 2 บาท มาโดยตลอด โดยเฉพาะแก๊สโซฮอล์ 95 ค่าการตลาดพุ่งแตะลิตรละ 3 บาท ทำให้ประชาชนถูกเอาเปรียบ คิดเป็นมูลค่าเฉลี่ย 900 ล้านบาทต่อเดือน หากคำนวณตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกรกฎาคม 2566 ผู้ใช้น้ำมันกลุ่มเบนซินแก๊สโซฮอล์ ต้องเสียเงินไปแล้วไม่ต่ำกว่า 6,300 ล้านบาท

ข่าวดี ก.พลังงาน ตรึงราคาก๊าซหุงต้มที่ 423 บาท อีก 1 เดือน
ด้านคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เผยที่ประชุม มีมติให้ตรึงราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน หรือ ราคาก๊าซหุงต้มขนาดถังละ 15 กิโลกรัมไว้ที่ 423 บาทต่อถัง ไปอีก 1 เดือน หรือจะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน 2566 เพื่อรอรัฐบาลใหม่มาเคาะความชัดเจน ทั้งนี้หากไม่ตรึงราคาต่อ เท่ากับว่า ในวันที่ 1 กันยายนนี้ ราคาก๊าซหุงต้มขายปลีก อาจพุ่งแตะถังละ 489 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง