จุรินทร์อำลาตำแหน่ง ไม่มีอะไรฝากถึง รมต.ใหม่ เพราะไปกะเกณฑ์ไม่ได้

จุรินทร์อำลาตำแหน่ง ไม่มีอะไรฝากถึง รมต.ใหม่ เพราะไปกะเกณฑ์ไม่ได้

View icon 84
วันที่ 4 ก.ย. 2566 | 14.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จุรินทร์ โบกมือลาตำแหน่ง ไม่มีอะไรฝากถึง รมต.ใหม่ มั่นใจศักยภาพ ขรก.พาณิชย์ พร้อมสนองนโยบายรัฐบาล ปชป.พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ภารกิจแรกตรวจสอบนโยบายรัฐบาล

อำลาตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ วันนี้ (4 ก.ย.66) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวซึ่งสอบถามถึงการฝากงานถึงรัฐมนตรีใหม่ ว่าไม่มีอะไรฝาก เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่เป็นผู้กำหนดนโยบายและทิศทางในการบริหารงานในแต่ละกระทรวง ตนมั่นใจว่าท่านทราบดีอยู่แล้วว่าจะต้องทำอะไรบ้างในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมืองและเป็นประโยชน์กับประชาชน งานไม่ได้มีอะไรยากเป็นพิเศษ และมั่นใจในศักยภาพของข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ ว่าเป็นกระทรวงที่มีข้าราชการเจ้าหน้าที่ทุกระดับมีศักยภาพ พร้อมที่จะสนองนโยบายรัฐบาลเพียงแต่นโยบายอะไรที่เป็นสิ่งที่ถูกที่ควร

“ยุคนี้ถือว่าเป็นยุคที่ราคาพืชผลการเกษตรดีที่สุดยุคหนึ่ง ตั้งแต่มีประเทศไทยมา ทุกตัวจะเห็นว่าราคาดีมาก ส่วนนโยบายจะทำอย่างไรต่อไปเป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่ เราไปกะเกณฑ์ไม่ได้เพราะเราไม่ได้เป็นรัฐบาล ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะสามารถคงสภาพนี้ได้ต่อไปอย่างไรและจะทำให้ดีขึ้นได้อย่างไร ไม่ประสงค์เห็นรัฐบาลทำให้แย่ลงด้วยความจริงใจเพราะทั้งหมดคือผลประโยชน์กับประชาชน”

ผู้สื่อข่าวถามว่าคาดหวังว่าอยากเห็นผลงานอะไรในรัฐบาลชุดใหม่ นายจุรินทร์ ตอบว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่ ซึ่งตนไม่ไปกะเกณฑ์ เพราะถือว่าเราหมดหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่ดำเนินการต่อไปอะไรที่ถูกที่ควรเป็นประโยชน์ ขอให้รัฐมนตรีท่านใหม่ ประสบความสำเร็จในการทำหน้าที่ สำหรับพรรคประชาธิปัตย์พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ภารกิจแรกคือการอภิปรายการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา จะได้เห็นความตั้งใจของรัฐบาลที่เป็นสัญญาประชาคมที่ให้กับประชาชน

“วันที่ 5 ก.ย.นี้ จะได้หารือกันว่าจะได้รับการจัดสรรเวลาเท่าไหร่ แต่สำหรับนโยบายหากเปิดโอกาสให้มีการอภิปรายเต็มที่ก็จะเกิดประโยชน์ทั้งในส่วนของผู้ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบและรัฐบาล เพราะการแถลงโยบายต่อรัฐสภาถือเป็นข้อผูกมัดสำคัญของรัฐบาลในการที่จะบอกว่ารัฐบาลสัญญาว่าจะทำอะไรให้กับประเทศและประชาชนต่อไป และจะต้องรักษาคำมั่นสัญญานั้นไว้” นายจุรินทร์กล่าว