เคาะสัดส่วน กมธ.แล้ว แต่ยังเถียงกันไม่จบ ปม กมธ.ชุดตรวจสอบ

View icon 35
วันที่ 5 ก.ย. 2566 | 07.05 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ได้ ครม.ใหม่กันไปแล้ว รอการถวายสัตย์และแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ก็เริ่มบริหารราชการแผ่นดินได้ ตอนนี้ก็ถึงคราวต้องมาแบ่งเค้ก จัดสรรตำแหน่งกรรมาธิการ 35 คณะ กันบ้าง เมื่อวานตัวแทนพรรคการเมืองหารือร่วมกัน สุดท้ายยังหาบทสรุปไม่ได้ และอาจต้องจบที่การจับสลาก

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เป็นประธานในการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร โดยมีตัวแทนพรรคการเมืองต่าง ๆ เข้าร่วม ต่อเนื่องจากการประชุมครั้งที่แล้วเพื่อรับทราบสัดส่วนกรรมาธิการของแต่ละพรรคการเมือง

สำหรับพรรคที่มี สส. ถึงเกณฑ์ได้รับตำแหน่งประธานกรรมาธิการ รวมทั้งสิ้นมี 8 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล กับ พรรคเพื่อไทย 10 คณะ พรรคภูมิใจไทย 5 คณะ พรรคพลังประชารัฐ และ พรรครวมไทยสร้างชาติ 3 คณะ พรรคประชาธิปัตย์ 2 คณะ พรรคชาติไทยพัฒนา และ พรรคประชาชาติ 1 คณะ

มีรายงานว่า ในการประชุมพรรคการเมืองเพื่อแบ่งกรรมาธิการสามัญ ที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ เนื่องจากมีกรรมาธิการฯ อย่างน้อย 3 ชุด ที่ทั้ง ก้าวไกล และ เพื่อไทย ต่างก็หมายปอง ทำให้ไม่สามารถหาข้อยุติได้ ประกอบด้วย คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และ คณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามบริหารงบประมาณ เมื่อพรรคหลักยังไม่สามารถแบ่งกรรมาธิการฯ ในสัดส่วนของตนเองได้ ทำให้กรรมาธิการชุดอื่น ๆ ก็ไม่สามารถแบ่งได้ เพราะกังวลว่าอาจต้องมีการเปลี่ยนแปลงในภายหลัง

ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้ นายพิเชษฐ์ ออกมาเปิดเผยว่า มีบางพรรคตั้งเป้ามาแบบไม่เปลี่ยน ไม่ถอย ไม่เจรจา ทำให้ตกลงกันไม่ได้ และไม่รู้เดินหน้าต่อไปอย่างไร จึงยังไม่กำหนดการประชุมต่อว่าจะเป็นวันไหน เพราะตกลงกันไม่ได้ หากตกลงกันไม่ได้จะใช้หลักการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ใช้วิธีจับสลากเบอร์ผู้สมัคร ซึ่งไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ

ขณะที่ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า กรรมาธิการติดตามงบประมาณฯ และ กรรมาธิการ ป.ป.ช. ต้องให้ฝ่ายค้าน ไม่ใช่รัฐบาล เพราะจะทำให้งานตรวจสอบมีปัญหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง