พบสัญญาณข้อเสื่อม พลายศักดิ์สุรินทร์ จ.ลำปาง

View icon 68
วันที่ 7 ก.ย. 2566 | 11.18 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - มีข่าวไม่ค่อยดี สำหรับอาการของ พลายศักดิ์สุรินทร์ ที่รักษาตัวอยู่จังหวัดลำปาง ล่าสุด พบสัญญาณข้อเสื่อมบริเวณกระดูกขาซ้าย แต่ยังอารมณ์ดี เริ่มทักทายช้างพังบ้างแล้ว

เมื่อวานนี้ (6 ก.ย.) เพจเฟซบุ๊ก "โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย" โพสต์ภาพและอัปเดตการรักษาพลายศักดิ์สุรินทร์ ซึ่งเป็นการรักษาขาหน้าซ้ายที่บาดเจ็บ โดยการติดเซ็นเซอร์บนตัวช้าง เพื่อตรวจวัดและวิเคราะห์การเดินแต่ละก้าว

เบื้องต้นพบว่าขาหน้าซ้ายมีจังหวะการก้าวสั้นกว่าขาข้างอื่น และพบการเหยียดของขาหน้าซ้ายท่อนบนมากกว่าส่วนอื่น นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการใช้ขาหน้าขวา เพื่อชดเชยการทำงานของขาหน้าซ้าย ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดโครงสร้างกระดูกผิดรูปได้ในอนาคต

ส่วนการเอกซเรย์ พบว่าบริเวณข้อศอกผิวกระดูกมีความขรุขระ และมีช่องว่างระหว่างข้อแคบกว่าปกติ ซึ่งเป็นสัญญาณของข้อเสื่อม การตรวจกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง พบการอักเสบเรื้อรังเป็นพังผืด ไม่สามารถงอขาได้ และกล้ามเนื้อหัวไหล่ด้านซ้ายมีการฝ่อลีบ เนื่องจากไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน

แนวทางรักษา คือ ให้ช้างเดินออกกำลังกายและเดินข้ามสิ่งกีดขวาง กระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อขาหน้าซ้าย วันละ 30 นาที ทำการนวดบริเวณข้อศอกซ้ายด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง เพื่อรักษาพังผืด และเสริมสร้างกล้ามเนื้อบริเวณหัวไหล่ด้านซ้ายด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า

นายสุรัตน์ชัย อินทร์วิเศษ ผู้อำนวยการสำนักสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เปิดให้มีการเยี่ยม พลายศักดิ์สุรินทร์ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่า 1 เท่าตัว ส่งผลดีกับกิจกรรมอื่น ๆ ภายในศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยไปด้วย

ส่วนอาการเครียดแทบไม่มี เพราะว่า พลายศักดิ์สุรินทร์ มักจะส่งเสียงเรียกช้างพังเชือกอื่น ๆ ซึ่งอาจเป็นเพราะอยู่ที่ศรีลังกา ไม่ได้เจอกับช้างพังเลย ถือเป็นสัญญาณที่ดีในการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง