โมเดอร์นา-ไฟเซอร์ เตรียมอัปเกรดวัคซีนป้องกันโควิด-19

View icon 97
วันที่ 8 ก.ย. 2566 | 09.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
โมเดอร์นาและไฟเซอร์เตรียมอัปเกรดวัคซีนป้องกันโควิด-19 พร้อมรับมือเชื้อไวรัสที่จะกลายพันธุ์ ขณะที่องค์การอนามัยโลกกังวลยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกกลับมาเพิ่มขึ้น

บริษัทโมเดอร์นา เปิดเผยเมื่อวันพุธว่ากำลังเตรียมอัพเกรดวัคซีนป้องกันเชื้อวไวรัสโควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้รองรับกับการกลายพันธุ์ของสายพันธุ์ย่อยตัวใหม่ BA.2.86 ที่พบว่ามีการกลายพันธุ์ในหลายตำแหน่งและอาจเป็นตัวการที่ทำให้การระบาดกลับมาอีกครั้ง

โดยวัคซีนรุ่นใหม่จะเข้าไปสร้างแอนติบอดีในมนุษย์ให้เพิ่มขึ้น 8.7 เท่า แม้ว่าวัคซีนนี้จะยังอยู่ในขั้นทดสอบทางคลินิคแต่ทางองค์การอนามัยโลก ร่วมกับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ ได้ติดตามผลการทดสอบต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะสามารถยืนยันได้ว่า วัคซีนรุ่นใหม่จะมีความปลอดภัยมากขึ้น และจะสามารถสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งกว่าเดิม ที่ต่อสู้กับการกลายพันธุ์ได้

นอกจากนี้ ทางฝั่งของบริษัทไฟเซอร์มีการเปิดเผยเช่นเดียวกันว่า กำลังเร่งปรับปรุงวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 ที่คาดว่าจะเสร็จสิ้น และสามารถนำไปใช้ได้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ โดยกำลังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบพรีคลินิคกับหนู หลังจากเกิดความกังวลว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่อย่าง BA.2.86 จะทำให้ผู้ที่เคยติดเชื้อแล้ว หรือผู้ที่เคยฉีดวัคซีนรุ่นเก่า สามารถติดเชื้อซ้ำได้ง่ายกว่าเดิม

ขณะเดียวกัน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกเตือนว่าการระบาดของโควิด-19 กลับมาเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ โดยเฉพาะทวีปเอเชียและตะวันออกกลางที่มีรายงานพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังกังวลว่าในช่วงฤดูหนาวของประเทศทางซีกโลกเหนือที่ใกล้มาถึงนี้ อาจเป็นช่วงเวลาที่ทำให้เชื้อไวรัสแพร่กระจายได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง