โมเดอร์นาและไฟเซอร์เตรียมอัปเกรดวัคซีนป้องกันโควิด-19 รับมือเชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อยตัวใหม่ BA.2.86

โมเดอร์นาและไฟเซอร์เตรียมอัปเกรดวัคซีนป้องกันโควิด-19 รับมือเชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อยตัวใหม่ BA.2.86

View icon 56
วันที่ 8 ก.ย. 2566 | 08.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บริษัทโมเดอร์นาและไฟเซอร์เตรียมอัปเกรดวัคซีนป้องกันโควิด-19 พร้อมรับมือเชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อยตัวใหม่ BA.2.86 ที่จะกลายพันธุ์ ขณะที่องค์การอนามัยโลกกังวลยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกกลับมาเพิ่มขึ้น

วันนี้ (8 ก.ย. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัทโมเดอร์นา (Moderna) เผยเมื่อวันพุธ (6 ก.ย. 66) ที่ผ่านมาว่า กำลังเตรียมอัปเกรดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้รองรับกับการกลายพันธุ์ของสายพันธุ์ย่อยตัวใหม่ BA.2.86 ที่พบว่า มีการกลายพันธุ์ในหลายตำแหน่งและอาจเป็นตัวการที่ทำให้การระบาดกลับมาอีกครั้ง โดยวัคซีนรุ่นใหม่จะเข้าไปสร้างแอนติบอดีในมนุษย์ให้เพิ่มขึ้น 8.7 เท่า แม้ว่าวัคซีนนี้จะยังอยู่ในขั้นทดสอบทางคลินิก แต่ทางองค์การอนามัยโลกร่วมกับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกาได้ติดตามผลการทดสอบต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะสามารถยืนยันได้ว่า วัคซีนรุ่นใหม่จะมีความปลอดภัยมากขึ้นและจะสามารถสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งกว่าเดิมที่ต่อสู้กับการกลายพันธุ์ได้

นอกจากนี้ทางฝั่งของบริษัทไฟเซอร์มีเผยเช่นเดียวกันว่า กำลังเร่งปรับปรุงวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 ที่คาดว่า จะเสร็จสิ้นและสามารถนำไปใช้ได้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ โดยกำลังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบพรีคลินิกกับหนู หลังจากเกิดความกังวลว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่อย่าง BA.2.86 จะทำให้ผู้ที่เคยติดเชื้อแล้ว หรือ ผู้ที่เคยฉีดวัคซีนรุ่นเก่า สามารถติดเชื้อซ้ำได้ง่ายกว่าเดิม

ขณะเดียวกัน ทางผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกเตือนว่าการระบาดของโควิด-19 กลับมาเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ โดยเฉพาะในทวีปเอเชียและตะวันออกกลางที่มีรายงานพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังกังวลว่า ในช่วงฤดูหนาวของประเทศทางซีกโลกเหนือที่ใกล้มาถึงนี้อาจเป็นช่วงเวลาที่ทำให้เชื้อไวรัสแพร่กระจายได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง