วิกรม มองนโยบายเงินดิจิทัลเป็น ยาแก้ปวด

วิกรม มองนโยบายเงินดิจิทัลเป็น ยาแก้ปวด

View icon 83
วันที่ 13 ก.ย. 2566 | 15.45 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วิกรม มองนโยบายเงินดิจิทัลเป็น "ยาแก้ปวด" จับตาแหล่งที่มา แนะขึ้นค่าแรงแบบขั้นบันได

วันนี้ (13 ก.ย. 66) นายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น (AMATA) กล่าวถึงนโยบายภาครัฐว่าเป็นนโยบายที่ดี เปรียบเทียบเป็นการเกาที่ถูกจุด เป็นนโยบายที่ยึดด้านเศรษฐกิจมากขึ้น เนื่องจากประเทศต้องขับเคลื่อนด้วยเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง โดยแนะนำรัฐบาลชุดใหม่ตั้งเป้าหมายในการดำเนินนโยบายหรือมาตรการต่าง ๆ รวมทั้งดูข้อมูลอ้างอิงจากประเทศต่าง ๆ ที่ใกล้เคียงกับประเทศไทยมาเป็นตัวอย่างและนำมาปรับใช้กับการพัฒนาประเทศไทย
         
รัฐบาลต้องตั้งเป้าหมายในการทำให้ GDP ของประเทศไทยเติบโตในระดับ 5-7% เพื่อทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น เพิ่มรายได้ให้กับประชาชน ซึ่งมองว่าปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมเกิดจากการที่คนมีรายได้ไม่เพียงพอต่อรายจ่าย ดังนั้น การทำให้ GDP โตมากกว่า 5% หรือมากกว่าต้นทุน ทั้งอัตราดอกเบี้น เงินเฟ้อ ก็จะทำให้ประเทศเติบโตได้อย่างดี
         
สำหรับนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เป็นมาตรการที่ดี แต่มองว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น โดยเชื่อว่าการช่วยคนที่มีปัญหาได้รับผลกระทบจากโควิดและกลุ่มคนจนโดยตรงก็จะเกิดประโยชน์ จำนวนเม็ดเงินเหล่านั้นจะมาช่วยกระตุ้นในภาคการผลิต เปรียบเหมือนยาแก้ปวด แก้ไขปัญหาได้ทันที
         
และสิ่งที่ต้องติดตามคือแหล่งที่มาของเงินที่จะเอามาใช้ในโครงการ ต้องคำนึงว่าเมื่อนำมาใช้แล้วจะก่อให้เกิดภาระของรัฐบาลหรือไม่ และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศอย่างไร เนื่องจากเป็นเงินส่วนรวม และต้องวางแผนในการบริหารเงิน เพื่อเอามาคืนในอนาคต
         
ส่วนของนโยบายการลดค่าพลังงาน  ต้องดูตัวอย่างจากประเทศข้างเคียงที่มี GDP ใกล้เคียงกับประเทศไทยว่ามีการคำนวณต้นทุนต่าง ๆ อย่างไร แล้วปรับเปลี่ยนอัตราให้อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับประเทศนั้นๆ เนื่องจากการลดราคาพลังงาน หรืออะไรก็ตามที่มีผลต่อส่วนรวม ต้องมีที่มาและเหตุผลที่เหมาะสม ซึ่งจะไม่กระทบต่อการลงทุนของนักลงทุนที่เข้ามาในประเทศด้วย