แบ่งงานรองนายกฯ มีปัญหาส่อร้าวร่วมรัฐบาล

View icon 38
วันที่ 15 ก.ย. 2566 | 11.13 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - มาดูที่การแบ่งงานของกลุ่ม "รองนายกรัฐมนตรี" หลังมีคำสั่งออกมา ก็มีแววว่าจะว้าวุ่นส่อร้าวหรือไม่ สำหรับ ครม.ร่วมรัฐบาลครั้งนี้ และรอยร้าวที่ว่า อยู่ตรงไหน

เมื่อกางดูคำสั่งมอบหมาย และมอบอำนาจให้ 6 รองนายกรัฐมนตรี และ 1 รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี พบว่า มีผิดฝาผิดฝั่งอยู่ 2 รองนายกรัฐมนตรี สวนธรรมเนียมปฏิบัติที่ปกติพรรคไหนได้ดูแลกระทรวงไหน หรือได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไหน นั้น ปกติ รองนายกรัฐมนตรี พรรคนั้น ก็จะดูแลกระทรวงนั้น

โดยคู่ที่ผิดแปลกครั้งนี้ คือ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในโควตาของพรรคเพื่อไทย กับ พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในโควตาพรรคพลังประชารัฐ

ซึ่งเมื่อดูบทบาทที่ได้รับมอบหมาย จะพบว่า พลตำรวจเอก พัชรวาท จากพลังประชารัฐ เสียรังวัดให้กับ นายภูมิธรรม หรือไม่ เพราะ พลตำรวจเอก พัชรวาท กลับได้คุมงานบริหารแค่ กระทรวง พม. กระทรวงทรัพยากรฯ แต่กระทรวงเกษตรฯ ที่มี ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ นั่งอยู่ในโควตาพรรคพลังประชารัฐ ก็กลับหายไป แต่ไปอยู่ที่ นายภูมิธรรม จากเพื่อไทย ที่ดูแลรับผิดชอบ กระทรวงเกษตรฯ แทน

และเมื่อเปรียบเทียบกับโครงสร้างการบริหารราชการ ครม. "พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ที่เคยแบ่งงานให้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ดูแลคุมงานด้านน้ำและดิน ก็ยังเปลี่ยนมือไปอยู่ที่ นายภูมิธรรม ไม่ใช่ พลตำรวจเอก พัชรวาท ทั้งที่จริงงานทั้งน้ำและดิน ควรอยู่ในมือของ พลตำรวจเอก พัชรวาท หรือไม่ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างครบครันเต็มประสิทธิภาพ

งานนี้ ต้องจับตากันต่อรอยร้าวจากการแบ่งงานระดับรองนายกรัฐมนตรี จะมีผลให้ ครม.เศรษฐา 1 อายุสั้นต้องเปลี่ยนตัวเร็ว ๆ นี้หรือไม่ ส่วนตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีคนอื่น ๆ ก็เป็นไปตามที่แต่ละพรรคได้เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง