อดิศร ย้ำวิปรัฐบาลห้ามองค์ประชุมล่ม หวังได้รับความร่วมมือจากฝ่ายค้าน

อดิศร ย้ำวิปรัฐบาลห้ามองค์ประชุมล่ม หวังได้รับความร่วมมือจากฝ่ายค้าน

View icon 54
วันที่ 20 ก.ย. 2566 | 10.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อดิศร ย้ำวิปรัฐบาลประสานห้ามสภาฯล่ม องค์ประชุมเป็นหน้าที่ของ สส. ทุกคน มองเป็นเรื่องธรรมดาที่ฝ่ายค้านงัดอาวุธนับองค์ประชุม-วอล์กเอาต์ ดักคอ ก้าวไกล -ปชป. เสนอนับองค์ประชุมทุกญัตติไม่ได้

วันนี้ (20 ก.ย.66) นายอดิศร เพียงเกษ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการทำงานของวิปรัฐบาลว่า จะเน้นเรื่องการประสานงานเพื่อให้การประชุมราบรื่น เน้นเรื่ององค์ประชุมโดยให้แต่ละพรรคการเมืองไปรับผิดชอบให้สมาชิกมาร่วมประชุมไม่ให้สภาล่ม ซึ่งปัญหาองค์ประชุมที่ล่มครั้งแรกถือเป็นเรื่องหมัดเมา ไม่ว่าฝ่ายใดถือว่าเป็นบทเรียนซึ่งกันและกัน ซึ่งองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของ สส. ทุกคน ตามที่ได้หาเสียงไว้ แต่การเสนอนับองค์ประชุมหรือวอล์กเอาต์ถือเรื่องธรรมดาของฝ่ายค้านที่จะใช้เป็นอาวุธสำคัญในการต่อสู้กับรัฐบาลเสียงข้างมาก แต่ถ้ารัฐบาลรับผิดชอบองค์ประชุม ทุกคนมาประชุมก็จะไม่มีปัญหาเรื่ององค์ประชุมล่ม

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะตั้งรับอย่างไรกับฝ่ายค้านพรรคก้าวไกลและประชาธิปัตย์ นายอดิศร กล่าวว่า 2 พรรคนี้มีประสบการณ์โดยเฉพาะประชาธิปัตย์ ที่เป็นทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล คงเห็นว่าเหมาะจะชักอาวุธเมื่อใดตามสถานการณ์ แต่ไม่ใช่ว่าจะเสนอนับองค์ประชุมทุกญัตติ เพราะจะทำให้การประชุมไม่ราบรื่น และหวังว่าจะได้รับความร่วมมือกับกรรมการร่วม 2 ฝ่าย คือฝ่ายค้านและรัฐบาล ที่จะตั้งขึ้นตามข้อบังคับข้อ 62 โดยจะมีการส่งตัวแทนฝ่ายละ 5 คน เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการทำงานให้เป็นไปตามครรลอง

“ขณะที่วิปรัฐบาลจะมีการประชุมทุกวันจันทร์ที่รัฐสภา และอาจไปประชุมที่ทำเนียบรัฐบาลเผื่อนายกรัฐมนตรีจะมาร่วมประชุมเพื่อทราบความเคลื่อนไหวของการทำงานในสภาด้วย”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง