วอนช่วย! 1 ขวบ ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ครอบครัวยากจน อาศัยในเพิงสังกะสี

วอนช่วย! 1 ขวบ ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ครอบครัวยากจน อาศัยในเพิงสังกะสี

View icon 81
วันที่ 21 ก.ย. 2566 | 08.50 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ 1 ขวบ ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ครอบครัวยากจน อาศัยอยู่ในเพิงสังกะสี จ.ปัตตานี
     
เพิงสังกะสีเล็กๆ กว้างประมาณ 1 เมตร ยาว 3 เมตร ใช้กำแพง 2 ฝั่งจากบ้านข้างๆ มุงลังคาด้วยสังกะสีผุๆ ตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.4 ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี โดยมีนางสูมัยยะ สามะแอ  อายุ 24 ปี เป้นเจ้าของบ้าน อาศัยอยู่กับนายสุไลหมาน สะแลแม สามี พร้อมลูกชาย 3 คน โดยคนโต อายุ 6 ขวบ คนกลาง อายุ 3 ขวบ และคนสุดท้อง  คือ ด.ช.อารอฟัต อายุ 1 ขวบ 8 เดือน ซึ่งป่วยเป็นโรคมะเร็งระยะสุดท้าย  พวกเขาต้องใช้ชีวิตท่ามกลางสังคมที่ร้อนระอุด้วยสถานการณ์ความไม่สงบล้อมรอบพื้นที่มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน อีกทั้งยังต้องสู้ชีวิตเพื่อรักษาลูก ที่ป่วยเป็นมะเร็ง หนำซ้ำพวกเขายังต้องเลี้ยงพ่อพิการทางสายตาอีกด้วย 
       
นางสูมัยยะ เล่าว่า เมื่อ 2 เดือนก่อน ได้พาลูกชายคนเล็กไปโรงพยาบาลในพื้นที่ แรกๆ หมอบอกว่าเป็นต้อกระจก ให้ยาหยอดตามาใส่ ต่อมาไม่นาน อาการยิ่งหนักก็พาไปหาหมออีก คราวนี้หมอส่งไปโรงพยาบาลในเมืองและส่งต่อโรงพยาบาล มอ.หาดใหญ่ จึงได้รู้ว่าลูกเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย นอนโรงพยาบาลได้ 4 วัน ตาระเบิด มีน้ำเหลืองและก้อนเนื้อออก ส่วนตาอีกข้างก็ปิดสนิท ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะยังมองเห็นได้อีกไหม ล่าสุดก็ยังมีก้อนเนื้อในช่องปาก ช่วงที่อาการหนัก 2-3 วันมานี้ ไม่สามารถปิดปากได้เลย แต่วันนี้อาการดีขึ้นสามารถนั่งเล่น กินนมได้ปกติ
    
นางสูมัยยะ กล่าวต่อว่า ทุกๆ เดือนจะต้องไปหาหมอตามนัด ที่โรงพยาบาลมอ. หาดใหญ่ จะเดินทางด้วยรถรับจ้างไปกลับพร้อมสามี ต้องใช้จ่ายค่ารถสองคน 800 บาท กินข้าวกินน้ำ ระหว่างวันอีก รวมๆ แล้วแต่ละครั้งต้องมีเงินไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท ถึงจะไปได้ ถ้าไม่มีก็ไปไม่ได้ บางเดือนก็จะมีค่ายานอกระบบด้วยก็พยายามคุยกับหมอๆ ก็ลดให้ วันไหนไม่มีก็ต้องหายืม ลำพังสามีทำงานรับจ้างก่อสร้างได้วันละ 350 บาท ต้องใช้จ่ายหลายอย่าง และวันที่ไปโรงพยาบาลก็ไม่มีรายได้ แต่พวกเราก็รู้สึกยังโชคดี คนที่นี่เขาก็ช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ก็มาเยี่ยมมาให้กำลังใจ ก่อนที่จะร้องเรียนก็ได้ปรึกษาอบต.แล้ว เขาก็รับทราบ มีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล พมจ.ปัตตานี มาเยี่ยม ทำให้มีกำลังใจสู้ แต่ถ้าเป็นไปได้ อยากขอให้โรงพยาบาลมอ. ส่งยามาโรงพยาบาลปัตตานี เพื่อที่จะลดรายจ่ายในส่วนของค่าเดินทาง ถ้าไม่ได้ ก็อยากขอความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญช่วยเหลือ ค่าเดินทางระหว่างไปหาหมอที่โรงพยาบาลมอ.หาดใหญ่    
    
"ถ้าเป็นไปได้อยากได้บ้านที่มั่นคงกว่านี้ ให้ลูกได้อยู่ เวลาฝนตกนอกจากจะต้องหาที่หลบ แล้วก็ต้องหาถังมารองน้ำคอยเทออก ถ้าฝนตกเวลากลางคืนก็แทบไม่ได้นอนกันเลย มีความหวังว่า จะสามารถทำงานหาเงินมาสร้างบ้านที่ดีกว่านี้ หรือถ้ามีผู้ใจบุญจะช่วยเหลือก็จะดีใจ  ตอนนี้พ่อที่พิการทางสายตา ต้องไปนอนในเรือริมคลอง ตนยังภาวนาด้วยว่าถ้ามีกำลังจะส่ง นายมูฮัมหมัดสุกรี อายุ 15 ปี เรียนหนังสือ เขาเป็นลูกของน้า พ่อแม่แยกทาง แม่เขาไปทำงานมาเลเซียตั้งแต่เขายังเล็กจนตอนนี้ก็ไม่ได้กลับมาส่วนพ่อก็ไม่รู้อยู่ที่ไหน เขาอาศัยอยู่กับยาย นางแมะ อายุ 75 ปี ผู้เป็นยาย ไม่มีเงินส่งเขาเรียนหนังสือ ก็อยากช่วยพวกเขาให้มีความรู้เพราะถ้าไม่เรียนเดียวจะไปเข้าลุ่มยาเสพติดปัญหาอื่นจะตามมาอีก แต่ตอนนี้ตนก็ลำบากถ้าตนและสามีมีกำลังก็อยากช่วยเขา ทุกท่านสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลจากตนได้ที่ 061-1588270  ถ้าจะช่วยเหลือเป็นเงิน ได้ที่บัญชี 0311614636 ธนาคารกรุงศรี  เป็นบัญชีของ นายสุไลหมาน สะแลแม พ่อของลูก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง