กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะปชช. ห่างไกล 4 ภัยสุขภาพยอดฮิต ช่วงฤดูฝน

กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะปชช. ห่างไกล 4 ภัยสุขภาพยอดฮิต ช่วงฤดูฝน

View icon 92
วันที่ 26 ก.ย. 2566 | 20.38 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะประชาชน ดูแลสุขภาพด้วยภูมิปัญญาแผนไทย ห่างไกล 4 ภัยสุขภาพยอดฮิต ช่วงฤดูฝน
  
กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำประชาชน ดูแลสุขภาพให้ห่างไกลโรค โดยเฉพาะ 4 ภัยสุขภาพ ที่มักเจ็บป่วยได้ง่ายในช่วงฤดูฝน เช่น โรคน้ำกัดเท้า อาการท้องเสีย โรคไข้หวัดหรือไข้เปลี่ยนฤดูกาล และ อาการที่มาจากการรับประทานเห็ดพิษ ตามศาสตร์ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย        

วันนี้ (27 ก.ย. 66) นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ขณะนี้ในหลายพื้นที่ของประเทศไทยมีฝนตกหนัก และ บางพื้นที่มีน้ำท่วมขัง ทำให้ประชาชนมีปัญหาด้านสุขภาพ เช่น โรคน้ำกัดเท้า โรคท้องเสีย โรคไข้หวัดหรือไข้เปลี่ยนฤดูกาล และ อาการที่มาจากการรับประทานเห็ดเป็นพิษ สำหรับ ปัญหาโรคน้ำกัดเท้า ถ้าหากดูแลความสะอาดนิ้วเท้าและง่ามเท้าไม่ดีอาจก่อให้เกิดโรคน้ำกัดเท้าได้ จึงขอแนะนำสมุนไพร “เหง้าข่า” สรรพคุณ ช่วยรักษาอาการโรคน้ำกัดเท้า ในส่วนขั้นตอนวิธีการทำยาสมุนไพรรักษาโรคน้ำกัดเท้าในรูปแบบทิงเจอร์เหง้าข่าไว้ใช้เอง ในครัวเรือน คือ

1. นำเหง้าข่าแก่สดมาล้างน้ำให้สะอาด ทุบพอแหลก ใส่ลงในโหลแก้ว

2. เติมแอลกอฮอล์ล้างแผลพอท่วม

3. ปิดฝาให้สนิท หมักไว้ 7 วัน หมั่นคน เช้า-เย็น

4. เมื่อครบกำหนด กรองเอาแต่น้ำ บรรจุลงในภาชนะ วิธีใช้ ใช้ทาบริเวณที่เป็นโรคน้ำกัดเท้า วันละ 2 ครั้ง เช้า – เย็น

เมื่อหายดีแล้วให้ทาต่อเนื่องไปอีก 2 สัปดาห์ เพื่อให้โรคดังกล่าวหายขาด ส่วน อาการท้องเสีย แนะนำให้ใช้ยาสมุนไพร คือ ยาเหลืองปิดสมุทร หรือ ยาธาตุบรรจบ สรรพคุณบรรเทาอาการท้องเสีย ชนิดที่ไม่เกิดจากการติดเชื้อ และ อาการไข้เปลี่ยนฤดูกาล แนะนำให้ใช้ยาจันทน์ลีลา ซึ่งตำรับยาสมุนไพรที่แนะนำนี้ เป็นยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ สามารถใช้สิทธิ์เบิกจ่ายได้ตามโรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศ ในช่วงที่ฝนตก สภาพอากาศมักจะเย็นลง ประชาชนทั่วไปควรรับประทานสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน เพื่อใช้ประกอบอาหาร เช่น พริกไทย กะเพรา ผักชี ขิง กระชาย และ หอมแดง เป็นต้น เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายมีภูมิต้านทานในช่วงฤดูฝนมากขึ้น

นอกจากการดูแลสุขภาพให้ห่างไกลโรคด้วยภูมิปัญญาศาสตร์แผนไทย ในช่วงฤดูฝนแล้ว ประชาชนควรหลีกเลี่ยงการตากฝน ถ้าหากมีเหตุจำเป็นที่ต้องตากฝนหรือลุยน้ำขัง ให้สวมรองเท้าบูท หลังจากตากฝนแล้ว ก็ควรอาบน้ำชำระร่างกายเช็ดตัวให้แห้ง ดูแลความสะอาดของนิ้วเท้าและง่ามเท้าอยู่เสมอ ไม่ควรใส่เสื้อผ้าหรือถุงเท้าที่เปียกชื้น และ ควรรักษาความอบอุ่นของร่างกายให้เป็นปกติอยู่เสมอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง