จำคุก 3 ปี ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร คดีหายตัวปริศนา บิลลี่ พอละจี

View icon 32
วันที่ 29 ก.ย. 2566 | 07.12 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - หลังจากรอมาอย่างยาวนานถึง 9 ปี ในที่สุดศาลอาญาคดีทุจริตฯ ก็มีคำพิพากษาจำคุก 3 ปี นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ กรณีการหายตัวไปอย่างปริศนาของนายบิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ ชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย เมื่อปี 2557

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมด้วยลูกน้อง 3 คน ไปฟังคำพิพากษาที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในคดีเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และข้อหาอื่น ๆ กรณีการหายตัวไปของนาย "บิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ"

คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2557 "บิลลี่" เป็นนักต่อสู้กลุ่มชาติพันธุ์เชื้อสายกะเหรี่ยง บ้านบางกลอยบน จังหวัดเพชรบุรี เป็นหลานชายของปู่คออี้ ผู้นำทางจิตวิญญาณของกลุ่มชาติพันธุ์บางกลอย ป่าแก่งกระจาน โดยบิลลี่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน เพื่อปกป้องแผ่นดินเกิดของตนเอง และเป็นพยานปากสำคัญ และเป็นผู้ประสานงานในคดีเหตุการณ์เจ้าหน้าที่รัฐ บุกเผาทำลายทรัพย์สินชาวกะเหรี่ยง ตั้งแต่ปี 2553-2554 ก่อนจะหายตัวไปในวันที่ 17 เมษายน 2557 หลังถูกนายชัยวัฒน์กับพวก จับกุมดำเนินคดีฐานเก็บน้ำผึ้งป่า

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยที่ 1 จับกุมนายบิลลี่ พร้อมน้ำผึ้งป่าและรถจักรยานยนต์ที่ด่านตรวจ แต่ไม่ยอมทำบันทึกการจับกุม และนำตัวส่งตำรวจตามขั้นตอน ถือว่าจำเลยมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนจำเลยที่ 2-4 ทำตามคำสั่ง ยังไม่เป็นความผิด

ส่วนปัญหาที่ว่าจำเลยทั้ง 4 ร่วมกันกักขังนายบิลลี่หรือไม่ มีเพียงพยานเห็นว่าจำเลยพานายบิลลี่ขึ้นรถ ไม่มีการขู่บังคับโดยใช้อาวุธ และไม่มีพยานยืนยัน จำเลยปล่อยตัวนายบิลลี่ลงที่บริเวณใกล้กับแยกไฟแดง

ส่วนที่ว่าจำเลยทั้ง 4 ร่วมกันฆ่านายบิลลี่โดยไตร่ตรองหรือไม่ ชิ้นส่วนกระดูกที่พบในถังน้ำมัน 200 ลิตร ในบ่อน้ำในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเป็นกระดูกของนายบิลลี่ และไม่สามารถนำสืบได้ว่านายบิลลี่ ยังมีชีวิตอยู่หรือเสียชีวิต ดังนั้นจึงยังไม่อาจเชื่อได้ว่า จำเลยทั้ง 4 ร่วมกันฆ่านายบิลลี่

พิพากษาว่า จำเลยที่ 1 มีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีที่ไม่ทำบันทึกการจับกุมนำส่งพนักงานสอบสวน สั่งจำคุก 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา ส่วนจำเลยที่ 2-4 พิพากษายกฟ้อง

ทันทีที่ทราบผลคำพิพากษา นางมึนอถึงกับร่ำไห้ อยากตามหา "บิลลี่" ให้พบ เพื่อจะได้หายข้อใจว่าสามีหายไปไหน

ส่วนนายชัยวัฒน์ ศาลฯ ให้ประกันตัวตีราคาประกัน 800,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร โดยนายชัยวัฒน์ ก็ยอมรับคำพิพากษา และยืนยันเช่นเดิมว่าไม่เกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของ "บิลลี่"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง