ชาวจีนหลายล้านคนท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาว Golden Week

View icon 95
วันที่ 2 ต.ค. 2566 | 13.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ชาวจีนหลายล้านคนแห่ไปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันไหว้พระจันทร์และวันชาติอย่างคึกคัก โดยทางการจีนคาดว่าจำนวนเที่ยวเดินทางในวันหยุดยาวนี้จะสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ทั่วประเทศจีน อัดแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาพักผ่อนในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลวันไหว้พระจันทร์และวันชาติ ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวในประเทศมากกว่า 896 ล้านคน ในช่วง 8 วันนี้ ซึ่งมากกว่าปีที่ผ่านมาราว 86 เปอร์เซนต์ โดยเฉพาะที่นครเซี่ยงไฮ้ เมืองซูโจว ในมณฑลเจียงซู รวมถึงในกรุงปักกิ่ง

ที่มีรายงานว่าเฉพาะเมื่อวานนี้ พบประชาชนเดินทางท่องเที่ยวตามสวนและอุทยานต่าง ๆ มากกว่า 1.8 ล้านคน ส่วนยอดการจองโรงแรมและเที่ยวบินเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 5 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว นอกจากนี้ สื่อท้องถิ่นยังเผยว่า อีกหนึ่งปลายทางยอดฮิตของปีนี้ คือ นครหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19

กระทรวงคมนาคมของจีนคาดว่าในช่วงโกลเดนวีค (Golden Week) นี้จะมีเที่ยวเดินทางมากกว่า 2,000 ล้านเที่ยว ทั้งการเดินทางด้วยรถไฟ รถยนต์ ทางน้ำ และด้วยเครื่องบิน ซึ่งนับว่าเป็นสถิติที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมา ซึ่งแค่เมื่อวานนี้วันเดียว คาดว่ามีผู้โดยสารมาใช้บริการขนส่งสาธารณะอย่างน้อย 52 ล้านคน เลยทีเดียว ทั้งนี้ ทางการจีนยังคาดการณ์ว่า ในช่วงวันหยุดยาวจะทำให้เงินสะพัดมากกว่า 782 ล้านหยวน หรือกว่า 4 ล้านล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากในปีก่อน ๆ ราว 138 เปอร์เซนต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง