น้ำเหนือยังแรง เขื่อนใหญ่ปรับแผนการระบายน้ำ จ.ตาก

View icon 73
วันที่ 3 ต.ค. 2566 | 11.07 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - สถานการณ์ในแม่น้ำสายหลัก ยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง กรมชลประทาน ต้องปรับแผนการระบายน้ำตามเขื่อนใหญ่ เพื่อลดผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่ลุ่ม

น้ำเหนือยังแรง เขื่อนใหญ่ปรับแผนการระบายน้ำ จ.ตาก
สถานการณ์ล่าสุดของชาวบ้านในอำเภอสามเงา และอำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก ที่ถูกปริมาณน้ำจากแม่น้ำวัง ทะลักเข้ามา ทำให้หลายหมู่บ้านมีน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ชลประทานต้องปรับแผนการระบายน้ำลงแม่น้ำปิง ลดผลกระทบพื้นที่ลุ่มท้ายเขื่อนฯ เช่น จังหวัดกำแพงเพชร ที่มีกระแสน้ำเชี่ยว และกัดเซาะแนวพนังกั้นน้ำพังไปหลายจุด โดยเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก ลดการระบายน้ำจากวันละ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร เหลือ 1.5 ล้านลูกบาศก์เมตร และเขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ปิดการระบายน้ำลงแม่น้ำน่าน

ย้ายไก่หลบตัวเงินตัวทอง หนีน้ำเอ่อล้น จ.พิจิตร
เช้าวันนี้ แม่น้ำยมที่ไหลผ่านอำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร เพิ่มสูงขึ้น และเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มใน 2 ตำบล แล้ว ชาวบ้านต้องขนย้ายสัตว์เลี้ยงไว้ที่สูง เพื่อหลบตัวเงินตัวทองที่หนีน้ำเข้ามา ขณะเดียวกันยังต้องเฝ้าดูระดับน้ำที่จะหลากลงมาจากจังหวัดสุโขทัยด้วย

แม่น้ำชี ดันพนังกั้นน้ำพังหลายจุด จ.ชัยภูมิ
ส่วนแม่น้ำชียังคงมีความเชี่ยวกราก ดันพนังกั้นน้ำที่จังหวัดชัยภูมิ พังไปแล้วหลายจุด เจ้าหน้าที่และกลุ่มชาวบ้าน ต้องเร่งซ่อมแซมมากกว่า 20 จุด คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ จะมีปริมาณน้ำบางส่วนทะลักเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจชั้นใน

เขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำ จ.ชัยนาท 
สถานการณ์ในพื้นที่ลุ่มภาคกลาง มีน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ที่จังหวัดนครสวรรค์ ไหลผ่านเฉลี่ย 1,640 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน มากกว่า 200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และน้ำมีระดับสูงขึ้น 2 เซนติเมตร

ขณะที่ ท้ายเขื่อนฯ อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ต้องเพิ่มการระบายน้ำเป็น 1,280 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานอีก 231 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มตลอดแนวริมแม่น้ำน้อย ตำบลบ้านกระทุ่ม อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ถูกน้ำท่วมแล้ว ส่วนแนวตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา ยังคงมีระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 1 เมตร 50 เซนติเมตร ตอนนี้พื้นที่เศรษฐกิจชั้นในยังปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง