คืบหน้าสถานการณ์สู้รบอิสราเอล-กลุ่มฮามาส

View icon 69
วันที่ 12 ต.ค. 2566 | 20.02 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - อิสราเอลโจมตีกลุ่มฮามาส วันนี้ ใช้ปฎิบัติการโจมตีทางอากาศ ถล่มโครงข่ายอุโมงค์ของกลุ่มฮามาส ในฉนวนกาซา

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) เผยภาพการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายกลุ่มฮามาส ในฉนวนกาซา เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา โดยเน้นการโจมตี "กองกำลังนุกฮ์บา" (Nukhba Force) ของกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกองกำลังหลักในการบุกโจมตีอิสราเอล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ซึ่งกลุ่มฮามาส ยังคงมีความพยายามจะแทรกซึมเข้าไปในอิสราเอล ผ่านเส้นทางทะเล ซึ่งทางกองทัพอิสราเอล ยังคงป้องกันแนวรั้วของฉนวนกาซา ไว้อย่างแน่นหนา

ขณะที่ โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอล เปิดเผยว่า การโจมตีทางอากาศครั้งล่าสุด อิสราเอล ได้ยิงถล่มโครงข่ายอุโมงค์ของกลุ่มฮามาส ที่ถูกใช้เป็นศูนย์ปฏิบัติการ และวางแผนโจมตีอิสราเอล รวมทั้งเป็นเส้นทางลำเลียงเสบียงของกลุ่มฮามาส มาหลายทศวรรษด้วย

กองทัพอิสราเอล ยังเปิดเผยว่า กำลังเตรียมการรุกภาคพื้นดินเพื่อโจมตีกลุ่มฮามาส หลังส่งปืนใหญ่, รถหุ้มเกราะ และกองกำลังสำรองเข้าประชิดฉนวนกาซาแล้ว พร้อมทั้งกดดันด้วยการตัดไฟฟ้า น้ำประปา และปิดทางขนส่งเชื้อเพลิงของฉนวนกาซาต่อไป จนกว่ากลุ่มฮามาส จะยอมปล่อยตัวประกัน

ขณะที่ กลุ่มฮามาส กล่าวว่า อิสราเอลได้ยิงถล่มค่ายผู้ลี้ภัยหลายแห่งในฉนวนกาซา ส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตเพิ่มอีก ทำให้จำนวนผู้บาดเจ็บล้นโรงพยาบาลแล้ว และคาดว่าโรงพยาบาลจะมีเชื้อเพลิงใช้ต่อไปอีกเพียงไม่กี่วันเท่านั้น

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เดินทางถึงอิสราเอลแล้วในวันนี้ เพื่อแสดงถึงการสนับสนุนอิสราเอล โดยในวันพรุ่งนี้ เขาจะได้เข้าพบกับประธานาธิบดี "มาห์มูด อับบาส" ของปาเลสไตน์ด้วย

ขณะที่ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จะร่วมประชุมหารือถึงความขัดแข้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส วันพรุ่งนี้ โดยยอดผู้เสียชีวิตในอิสราเอล ล่าสุด เพิ่มขึ้นกว่า 1,200 คน บาดเจ็บอีกกว่า 2,700 คน และในเขตฉนวนกาซา มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,200 คนแล้ว บาดเจ็บอีกกว่า 5,000 คน และไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 338,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง