เตือนภัย กลโกงมิจฉาชีพโทรหลอกสั่งอาหาร จ.ชลบุรี

View icon 2.7K
วันที่ 14 ต.ค. 2566 | 05.11 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - มีเรื่องมาเตือนภัยสังคม โดยเฉพาะร้านอาหารต่าง ๆ ในพื้นที่ จังหวัดชลบุรี ให้ระวังกลโกงของมิจฉาชีพโทรหลอกสั่งอาหาร และจองโต๊ะจัดงานเลี้ยงกว่า 30 คน หวังหลอกเงินค่าส่วนต่าง พร้อมโอนเงินค่ามัดจำมาให้ แต่สุดท้ายพบว่าเป็นสลิปปลอม เคราะห์ดีเจ้าของร้านไหวตัวทัน จึงไม่ตกเป็นเหยื่อ

เจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งในพื้นที่ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ได้นำข้อความสนทนากับชายคนหนึ่งผ่านแอปพลิเคชันไลน์ ซึ่งมารู้ในตอนหลังว่าเป็นมิจฉาชีพ โดยนำโพสต์เตือนภัยในเฟซบุ๊กส่วนตัวพร้อมกับเขียนข้อความว่า เตือนภัยมิจฉาชีพสมัยนี้ไว้ใจไม่ได้เลย ดีนะเช็กก่อน มีผู้คนในโซเชียลเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

ล่าสุด ทีมข่าวช่อง 7HD ของเราได้ลงพื้นไปพูดคุยกับหญิงอายุ 45 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของร้านอาหารที่เกิดเหตุและเป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าว ได้เปิดเผยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ในวันเกิดเหตุซึ่งเป็นช่วงที่ร้านใกล้จะปิดแล้ว จู่ ๆ ก็มีโทรศัพท์จากผู้ชายคนหนึ่งโทรเข้ามาที่ร้าน สอบถามเรื่องการจองโต๊ะและสั่งอาหารสำหรับจัดเลี้ยง 30 คน โดยจะมากินอาหารในช่วงเย็นของวันที่ 10 ตุลาคม เธอเองจึงแจ้งกลับไปว่า ทางร้านรับจองและสามารถรองรับจำนวนคนได้ตามปริมาณที่ระบุเอาไว้ จากนั้นทางต้นสายก็ขอให้แอดไลน์เพื่อจะได้ส่งเมนูอาหารไปให้เลือก

หลังจากมีการแอดไลน์กันเรียบร้อยแล้ว ก็ได้พูดคุยกันและส่งเมนูอาหารไปให้ ซึ่งทางเขาเองก็ได้เลือกอาหารทั้งหมด 54 รายการ พร้อมกับขอให้ส่งหมายเลขบัญชีไปให้เพื่อจะโอนเงินมา 9,768 บาท แต่ปรากฏว่า สลิปการโอนเงินที่ส่งมาให้ดูเป็นสลิปปลอม จึงเกิดเอะใจเพราะไม่มีเงินเข้าในบัญชีที่ส่งไปให้ จึงได้ติดต่อกลับไปหาชายคนดังกล่าว แต่ปรากฏว่าไม่รับสายและไม่สามารถติดต่อได้ จึงเชื่อว่าเป็นมิจฉาชีพมาหลอกตนเองอย่างแน่นอน และเคราะห์ดีที่ไม่สามารถติดต่อได้ ไม่เช่นนั้นแล้วอาจจะมีการพูดหว่านล้อมให้ตนเองเสียเงินก็เป็นได้ เพราะเคยมีร้านอาหารหลายร้านแล้วที่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้

เจ้าของร้านอาหารรายนี้ บอกว่า มิจฉาชีพมักจะมาในรูปแบบที่เราคาดไม่ถึง โดยชักชวนพูดหว่านล้อมต่าง ๆ นานา เพื่อให้หลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อ กลายเป็นผู้เสียหายถูกหลอกให้โอนเงินค่าส่วนต่างก็เป็นได้ ถือเป็นกลโกงในรูปแบบใหม่ที่ต้องนำมาเตือนภัยกันในตอนนี้ เพราะในพื้นที่ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี มีคนเคยตกเป็นเหยื่อแล้วหลายรายด้วยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง