แห่พระรอบเมือง ม้าทรงใช้อาวุธ ทรมานร่างกาย จ.ภูเก็ต

View icon 117
วันที่ 16 ต.ค. 2566 | 16.07 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - กินเจภูเก็ตคึกคัก แห่พระรอบเมือง เหล่าม้าทรงชาย-หญิงใช้อาวุธนานาชนิดทิ่มแทงทรมานร่างกาย เพื่อรับเคราะห์แทนผู้เข้าร่วมถือศีลกินผัก

แห่พระรอบเมือง ม้าทรงใช้อาวุธ ทรมานร่างกาย จ.ภูเก็ต
วันที่2ของประเพณีถือศีลกินผักหรือเจี๊ยะฉ่ายประจำปีของจังหวัดภูเก็ตศาลเจ้าฮุนจงอ๊าม จ้อสู่ก้ง หรือศาลเจ้านาคาที่อยู่ในเขตอำเภอเมือง ได้ประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ "อิ้วเก้ง" หรือพิธีแห่พระรอบเมือง โดยมีเหล่าม้าทรงชายหญิง ใช้อาวุธนานาชนิดที่อยู่ในตำนานประเพณีตั้งแต่สมัยโบราณ อาทิ มีดดาบ เรือสำเภา เหล็กแหลม แทงทะลุกระพุ้งแก้มเป็นการทรมานร่างกายเพื่อรับเคราะห์แทนผู้เข้าร่วมถือศีลกินผัก

โดยตลอดเส้นทาง มีพี่น้องชาวภูเก็ตตั้งโต๊ะรับพระหน้าบ้าน รวมทั้งมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติรอสักการะองค์เทพ ที่แห่ผ่านไปยังปลายแหลมสะพานหิน เพื่อประกอบพิธีก่อนที่จะแห่กลับมายังศาลเจ้า ซึ่งถือว่าเป็นอันเสร็จสิ้นพิธีแห่พระรอบเมืองหรืออิ้วเก้ง

ส่วนวันพรุ่งนี้ จะเป็นการประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้ากวนเต้กุ้น สะปำ และศาลเจ้าซำไป่กองหรือศาลเจ้าบางคู

พระออกเที่ยววันแรกที่เมืองกันตัง จ.ตรัง
ที่ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย จังหวัดตรัง ได้มีการจัดขบวนพระเพื่อออกโปรดสาธุชนหรือที่เรียกกันว่า "พระออกเที่ยว" มีการอันเชิญพระกิวอ่องไต่เต่และขบวนม้าทรง ออกเดินไปตามถนนในเขตเทศบาลเมืองกันตัง อำเภอกันตัง ระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร

ตลอดทางจะมีชาวบ้าน ตั้งโต๊ะบูชา คารวะองค์ศักดิ์สิทธิ์กว่า พร้อมทั้งมีการจุดประทัดไปตามถนนสายต่าง ๆ ส่งผลให้บรรยากาศประเพณีถือศีลกินผักที่จังหวัดตรังคึกคักเป็นอย่างมาก

เปิดโรงเจให้ช่าวบ้านกินฟรี จ.นครสวรรค์
บรรยากาศเทศกาลกินเจที่นครสวรรค์ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา คนไทยเชื้อสายจีนชาวปากน้ำโพ เดินทางมากราบไหว้ขอพรเจ้าพ่อเจ้าแม่ศาลหน้าผากันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มวัยกลางคนและผู้สูงวัย

จากนั้น ก็พากันที่อาคารเอนกประสงค์ด้านหลังศาลเจ้า ที่เปิดเป็นโรงเจ ให้ผู้ที่ร่วมถือศีลกินเจและคนทั่วไป มารับประทานอาหารเจฟรีตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น

อย่างไรก็ตามบรรยากาศยังไม่ค่อยคึกคัก เนื่องจากเป็นวันทำงานที่ผู้คนส่วนใหญ่ต้องเดินทางไปเข้าทำงาน คาดว่าช่วงเย็นจนถึงค่ำ จะมีผู้คนเดินทยอยมาร่วมทานเจกันมากขึ้นหลายเท่าตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง