ทำพิธีตัดต้นไผ่ ทำเสาโกเต้ง ประเพณีถือศีลกินเจ จ.ตรัง

View icon 156
วันที่ 13 ต.ค. 2566 | 11.14 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ศาลเจ้าหมื่นราม จังหวัดตรัง ตัดต้นไม้ไผ่เพื่อยกทำเสาโกเต้ง แขวนตะเกียง 9 ดวง เพื่อประกอบพิธีในงานประเพณีถือศีลกินเจ โดยจะทำพิธียกเสาโกเต้งเช้าวันพรุ่งนี้ ส่วนที่ ภูเก็ต ชาวไทยเชื้อสายจีนเริ่มกินอาหารเจ ล้างท้อง ปรับสภาพร่างกายแล้ว

ทำพิธีตัดต้นไผ่ ทำเสาโกเต้ง ประเพณีถือศีลกินเจ จ.ตรัง
เช้าวันนี้ ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ศาลเจ้าพ่อเสือ เจ้าไต่เซี่ย และศาลเจ้าพระ 108-109 ในเขตเทศบาลนครตรัง พร้อมด้วยผู้ถือศีลกินเจเดินทางด้วยรถยนต์ พร้อมรถบรรทุกขนาดใหญ่ จำนวน 2 คัน เดินทางเข้าไปในพื้นที่ ตำบลทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง เพื่อทำพิธีตัดต้นไผ่ ที่มีการจองไว้ด้วยการนำด้ายสีแดงมาผูกไว้จำนวน 2 ต้น ที่มีความยาวประมาณ 18-20 เมตร และได้ขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ไว้แล้ว เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ก่อนจะประกอบพิธีไหว้เทพเจ้าทั้ง 4 ทิศ โดยจะมีม้าทรง เจ้าพ่อเสือ เป็นผู้ประกอบพิธีก่อนตัดต้นไม้ไผ่ เพื่อนำไปทำเสาแขวนตะเกียง 9 ดวง หรือเรียกตามภาษาจีนฮกเกี้ยนว่า "เสาโกเต็ง" หรือ "เต็งโก" ก่อนที่รถจะเคลื่อนออกมาเพื่อเดินทางกลับไปยังศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ถนนรัษฎา อำเภอเมืองตรัง ก่อนจะทำพิธียกเสาโกเต้งในวันพรุ่งนี้ เพื่อเริ่มงานประเพณีถือศีลกินเจอย่างเป็นทางการ

ชาวไทยเชื้อสายจีน ไหว้พระศาลเจ้า งานประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต
ที่ จังหวัดภูเก็ต ก่อนเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผัก หรือที่คนไทยเชื้อสายจีนเรียกอีกชื่อว่า "เจี๊ยะฉ่าย" บรรยากาศตามศาลเจ้าต่าง ๆ มีประชาชนเดินทางมาไหว้พระขอพร ทำจิตใจ ร่างกายให้สะอาด และเริ่มบริโภคอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ ถือเป็นการล้างท้อง เพื่อให้ร่างกายปรับสภาพ และทำความคุ้นเคยกับการกินเจ เตรียมตัวเข้าสู่การถือศีลกินผัก ที่จะเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 15-23 ตุลาคม โดยในช่วงเย็นของวันที่ 14 ตุลาคม แต่ละศาลเจ้าก็จะมีการประกอบพิธียกเสาโกเต้ง หรือเสาตะเกียง 9 ดวง สัญลักษณ์เริ่มต้นเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผักอย่างเป็นทางการ

ขณะที่ในเขตเทศบาลนครภูเก็ต มีการตกแต่งบ้านเมืองให้เกิดความสวยงาม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและมรดกแห่งภูมิปัญญา ประดับซุ้มตกแต่งสถานที่เพื่อรองรับให้เป็นจุดเช็กอิน อีกทั้งตามถนนสู่ศาลเจ้า เช่น ถนนภูเก็ต ถนนระนอง สองข้างทางร้านค้าแผงลอยขายอาหารเจ มีการประดับธงสีเหลืองสัญลักษณ์อาหารเจด้วย

สำหรับปีนี้ คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภูเก็ต ช่วงประเพณีถือศีลกินผัก 9 วัน ไม่ต่ำกว่า 600,000 คน ทำรายได้หมุนเวียนกว่า 9,000 ล้านบาท ตอนนี้มียอดจองที่พักแล้วกว่า 80 เปอร์เซ็นต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง