องคมนตรี ประชุมพิจารณากรอบและแนวทางความร่วมมือทางวิชาการกับต่างประเทศ เพื่อเผยแพร่พระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

View icon 94
วันที่ 20 ต.ค. 2566 | 20.05 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวงชนกาธิเบศรดำริ จังหวัดเชียงใหม่ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานการประชุมพิจารณากรอบ และแนวทางการดำเนินงานความร่วมมือทางวิชาการกับต่างประเทศ เพื่อเผยแพร่พระอัจฉริยภาพ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ตามพระราชปณิธานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอด แนวทางพัฒนาทางเลือกแบบโครงการหลวง ที่เห็นผลเป็นที่ประจักษ์ จนได้รับรางวัลแมกไซไซ ในสาขาสันติภาพ และความเข้าใจระหว่างประเทศ และรางวัลโคลอมโบ แพลน ในฐานะเป็นองค์กรเดียวของโลกที่แก้ไขปัญหาการปลูกฝิ่นในเชิงสร้างสรรค์เป็นผลสำเร็จ

นอกจากนี้ ยังให้ความร่วมมือกับราชอาณาจักรภูฏาน ไปช่วยจัดทำแปลงวิจัยทดลองปลูกไม้ผล และจัดตั้งโครงการหลวงของราชอาณาจักรภูฏาน มีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ตั้งแต่ปี 2558 และในปี 2567 ได้นำกรอบความร่วมมือมาพิจารณา เพื่อปรับรายละเอียดที่สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน มุ่งสู่การถ่ายทอดองค์ความรู้ และการฝึกปฏิบัติ โดยจะนำร่องในพื้นที่ของเกษตรกรอาสาสมัครของราชอาณาจักรภูฏาน ตามรูปแบบการพัฒนาของโครงการหลวง

ในการประชุมฯ ครั้งนี้ ยังได้พิจารณากิจกรรมเพื่อเผยแพร่ผลสำเร็จของโครงการหลวง ที่มีต่อชาวเขา ชาวเรา ชาวโลก เพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงมีพระชนมพรรษา 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวอื่นในหมวด