“เขื่อนพิมาย” เร่งระบายมวลน้ำ เอ่อท่วมไร่นาเสียหาย

“เขื่อนพิมาย” เร่งระบายมวลน้ำ เอ่อท่วมไร่นาเสียหาย

View icon 154
วันที่ 21 ต.ค. 2566 | 11.29 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ระดับน้ำ "ลำน้ำมูล" เพิ่มสูงขึ้น “เขื่อนพิมาย” เปิดประตูทุกบานเร่งระบาย ส่งผลน้ำเอ่อท่วมไร่นาเกษตรกรท้ายเขื่อนเสียหาย

วันนี้ (21ต.ค.66) โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ เขื่อนพิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ได้ยกบานประตูระบายน้ำด้านท้ายเขื่อนขึ้นทั้งหมด 6 บาน เพื่อเร่งระบายน้ำออก หลังจากระดับน้ำในลำน้ำมูลหน้าเขื่อน เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากฝนตกหนัก ในหลายอำเภอ  ทำให้มวลน้ำฝนน้ำท่า สะสมไหลลงลำตะคองและลำน้ำมูล โดยเฉพาะมวลน้ำจากเขตเมือง และ จากทางฝั่งอำเภอปักธงชัย ได้ไหลลงมายังลำน้ำมูล ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำเพิ่มสูงขึ้น และ มวลน้ำก้อนใหญ่นี้ ทยอยไหลไปตามลำน้ำ ผ่านอำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอจักราช และ เข้าสู่อำเภอพิมาย กับ อำเภอชุมพวง ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับน้ำ ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์  จึงเปิดยกบานระบายน้ำขึ้นทั้ง 6 บาน เพื่อปล่อยน้ำเหนือเขื่อนไปยังลำน้ำด้านท้ายเขื่อน

โดยมวลน้ำจำนวนมากที่ปล่อยออกมา ได้ไหลเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรด้านท้ายเขื่อนพิมาย ได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะนาข้าวในตำบลในเมือง และ ตำบลท่าหลวง ของอำเภอพิมาย ทั้งนี้ คาดว่า ปริมาณน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีก และขยายพื้นที่น้ำท่วมกว้างออกไป เพิ่มความเสียหายมากยิ่งขึ้น เนื่องจากยังมีมวลน้ำก้อนใหญ่ ไหลเข้ามาสะสมภายในเขื่อนพิมายต่อเนื่องทุกวัน

เมื่อดูจากภาพมุมสูง จะเห็นว่า มวลน้ำในลำน้ำมูล ได้เอ่อล้นไหลเข้าท่วมนาข้าว ที่อยู่ติดกับลำน้ำมูลนับร้อยไร่ ระดับน้ำท่วมสูง 40-50 เซนติเมตร บางจุดท่วมสูงถึง 1 เมตร ซึ่งเขื่อนพิมาย เป็นพื้นที่รองรับปริมาณน้ำ จากแหล่งน้ำต่างๆในจังหวัดนครราชสีมา ไหลเข้ามาสะสมลงในลำน้ำมูลด้านเหนือของเขื่อน