ลมหนาวมาแล้ว คาดพักปกคลุมอีสานวันนี้

ลมหนาวมาแล้ว คาดพักปกคลุมอีสานวันนี้

View icon 4.7K
วันที่ 22 ต.ค. 2566 | 08.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อีสานเตรียมรับลมหนาว อุตุฯ คาดพัดเข้าปกคลุมวันนี้ ส่วนภาคใต้ยังมีฝนตกหนักบางแห่ง

อากาศหนาวมาแล้ว วันนี้(22 ต.ค.2566) กรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์แผนที่อากาศผิวพื้นเวลา 01.00 น. ภาพถ่ายดาวเทียมเช้าวันนี้ มวลอากาศเย็น (สีฟ้า) แผ่ลงมาปกคลุมเวียดนามตอนบน คาดว่าวันนี้จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคอีสานตอนบน ทำให้ลมตะวันออกเฉียงเหนือ(ลมหนาว) พัดปกคลุม ส่วนร่องมรสุม เลื่อนลงไปพาดผ่านภาคใต้ เมฆฝนเกิดขึ้นบริเวณภาคใต้และในทะเลอันดามัน

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในขณะที่ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ตอนล่าง และอ่าวไทยตอนล่าง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มในระยะนี้

ส่วนกรุงเทพและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส ลมแปรปรวน ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง