คืบหน้าสถานการณ์สู้รบ อิสราเอล-กลุ่มอามาส

คืบหน้าสถานการณ์สู้รบ อิสราเอล-กลุ่มอามาส

View icon 724
วันที่ 23 ต.ค. 2566 | 11.42 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (23 ต.ค. 66) สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีทางอากาศในเขตฉนวนกาซา ขณะที่ รถบรรทุกความช่วยเหลือขบวนที่ 2 ถูกส่งเข้าไปยังฉนวนกาซาแล้วผ่านทางอียิปต์

ตลอดทั้งคืนวันอาทิตย์จนถึงเช้ามืดที่ผ่านมา อิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีทางอากาศใส่พื้นที่ฉนวนกาซา โดยสื่อของปาเลสไตน์รายงานว่า อิสราเอลมุ่งเน้นการโจมตีบริเวณตอนกลางและตอนเหนือของฉนวนกาซา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายคน และเครื่องบินรบของอิสราเอลได้ทิ้งระเบิดใส่พื้นที่ใกล้กับโรงพยาบาล 3 แห่ง แต่ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าโรงพยาบาลดังกล่าวได้รับความเสียหายหรือไม่

ขณะที่ ก่อนหน้านี้อิสราเอลเตือนให้ประชาชนในเขตฉนวนกาซาอพยพลงไปยังพื้นที่ทางตอนใต้ ซึ่งหากผู้ใดไม่อพยพออกไปจากดินแดนทางตอนเหนือจะถือว่าสมรู้ร่วมคิดกับองค์กรก่อการร้าย และอิสราเอลจะทำการโจมตีพื้นที่ทางตอนเหนือของเขตฉนวนกาซาให้หนักขึ้นอีก ซึ่งขณะนี้ได้ส่งรถถังเข้าประชิดพรมแดนทางตอนใต้ของอิสราเอลแล้ว

ทั้งนี้ จากการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสต่อเนื่องเป็นเวลาราว 2 สัปดาห์ มีรายงานผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาแล้วอย่างน้อย 4,600 คน และมีผู้เสียชีวิตในอิสราเอลอีกราว 1,400 คน และมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซา 212 คน

ขณะที่ ขบวนรถบรรทุกความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมขบวนที่ 2 จำนวน 14 คัน ได้รับอนุญาตให้ถูกส่งเข้าไปยังเขตฉนวนกาซาแล้ว ผ่านทางด่านข้ามแดนราฟาห์ (Rafah) ประเทศอียิปต์ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สหประชาชาติระบุว่า ปริมาณความช่วยเหลือที่ถูกส่งเข้าไปแล้วคิดเป็นเพียง 4 เปอร์เซ็นต์ของค่าเฉลี่ยรายวันก่อนความรุนแรงจะปะทุขึ้น และเป็นเพียงเศษเสี้ยวของความช่วยเหลือที่จำเป็น ทั้ง อาหาร น้ำ ยารักษาโรค และเชื้อเพลิง

กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านออกมาเตือนสหรัฐฯ และอิสราเอลว่า สถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางอาจขยายวงกว้างจนไม่อาจควบคุมได้ หากอิสราเอลไม่ยุติปฏิบัติการทางทหารในทันที

ขณะที่ จีนออกมาแสดงความกังวลอย่างยิ่งถึงความเสี่ยงที่ความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลางและในระดับนานาชาติจะลุกลามบานปลาย หลังความขัดแย้งบริเวณพรมแดนอิสราเอล-เลบานอน และอิสราเอล-ซีเรีย ตึงเครียดขึ้นอีก

ด้านผู้นำชาติตะวันตก ทั้งสหรัฐฯ, แคนาดา, สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส, เยอรมนี และอิตาลี ร่วมกันออกมาแสดงการสนับสนุนอิสราเอล โดยระบุว่าเป็น "สิทธิในการปกป้องตนเองจากการก่อการร้าย"