พระพยอม จวกแต่งกายเลียนแบบพระพุทธรูป ในงานปาร์ตี เล่นไม่รู้ที่ต่ำที่สูง

พระพยอม จวกแต่งกายเลียนแบบพระพุทธรูป ในงานปาร์ตี เล่นไม่รู้ที่ต่ำที่สูง

View icon 1.6K
วันที่ 23 ต.ค. 2566 | 19.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พระพยอม จวกแต่งกายเลียนแบบพระพุทธรูป ในงานปาร์ตี เล่นไม่รู้ที่ต่ำที่สูง คนชื่นชมโดนด้วย ร่วมสร้างบาปในตัว นานเข้าจะกลายเป็นหมดศรัทธา

จากกรณี เพจดังโพสต์ภาพหญิงแต่งกายเลียนแบบพระพุทธรูป พร้อมข้อความ นานๆ เจอเพื่อนที ต้องแต่งตัวให้น่านับถือหน่อย ซึ่งมีคนเข้ามาคอมเมนต์กันเป็นจำนวนมากว่า ไม่สมควรมาทำแบบนี้ ไม่เคารพศาสนา นั้น

ล่าสุด วันนี้ (23 ต.ค.66) ทีมข่าวได้เดินทางเข้าพบพระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าว ซึ่งพระพยอม กล่าวว่า การกระทำแบบนี้โบราณเขาพูดกันว่า มันไม่รู้ที่สูงที่ต่ำ เล่นไม่เป็น เล่นไม่เคารพบูชาอะไรไว้ในหัวใจ ไม่มีจิตสำนึกเคารพบูชาในหัวใจ เล่นอะไรไปชนิดที่ไม่กลัวบาปกลัวกรรมเลย ชาวบ้านที่ไปร่วมงานก็ไม่มีใครทวงติง คนในหมู่บ้านถ้าเป็นผู้หลักผู้ใหญ่กำนันควรจะปรามๆ ลูกบ้านของเราหน่อยว่าชักจะละลาบละล้วงไม่รู้จักที่สูงที่ต่ำมากขึ้น เดี๋ยวต่อไปนานเข้ามันจะกลายเป็นหมดความศรัทธา

เรื่องนี้อาตมาขอบิณฑบาต จำไว้นะญาติโยม จะจัดงานอะไรก็ตาม ฉลองอะไรก็ตาม อย่างอื่นมีเล่นมีทำกันเยอะแยะ ทำไมจะต้องมาเล่นเลียนแบบพระพุทธรูป พระพุทธเจ้า หรือพระสงฆ์ อาตมาเป็นคนหนึ่งที่เทิดทูนอะไรไว้ข้างบนจะไม่ไปแตะไม่ต้อง เราจะไม่เล่นให้เกิดมัวหมอง เพราะฉะนั้นขอให้มีนิสัยเคารพในสิ่งที่ควรเคารพไว้บ้าง เล่นในสิ่งที่ควรจะเล่นกันบ้าง อย่าเล่นจนไม่รู้ที่สูงที่ต่ำ ไม่รู้เรื่องรู้ราวอย่างนี้ มันจะค่อยๆ คืบคลานเสียหายไปเรื่องอื่นๆ อีก ประเดี๋ยวก็จะไปเล่นอะไรชนิดที่สังคมในหมู่อื่นเขารับไม่ได้ บ้านคุณอาจจะรับได้ แต่บ้านอื่นเมืองอื่นเขารับไม่ได้ คุณก็จะถูกตำหนิติเตียนจากชาวบ้านอื่นต่อไป จากบัณฑิตปราชญ์ทั้งหลาย เล่นไม่มีที่เคารพนับถือเลย

พระพยอม กล่าวอีกว่า พวกที่แสดงความคิดเห็นเอาไปขยายต่อ ขอให้นึกไว้บ้างว่าเราเท่ากับไปต่อยอดให้เขาละลาบละล้วงสูงขึ้นไปอีก หนักขึ้นไปอีก มากขึ้นไปอีก เพราะเขาก็นึกว่าคนต้องการ คนชื่นชม ถึงได้แสดงความคิดเห็นกันต่อ คนที่ไปแสดงความคิดเห็นต่อ ก็เท่ากับร่วมจมหัวจมท้ายกับเขาด้วย ร่วมกันสร้างบาปไว้ในตัวด้วย