ขอขึ้นทะเบียน 6 ทะเลสวย เป็นมรดกโลก

View icon 80
วันที่ 24 ต.ค. 2566 | 04.01 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เตรียมขอขึ้นทะเบียน 6 อุทยานแห่งชาติทางทะเลฝั่งอันดามัน เป็นมรดกโลก การันตี ทะเลสวย น้ำใส แหล่งท่องเที่ยวไทยดังไกลระดับโลก

เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทางทะเลฝั่งอันดามัน ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ล่าสุด กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เตรียมเสนอชื่ออุทยานแห่งชาติทางทะเลฝั่งอันดามัน 6 แห่ง เป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง, อุทยานแห่งชาติแหลมสน, อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์, อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน, อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-ท้ายเหมือง และอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ที่เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น ของศูนย์มรดกโลก

สำหรับอุทยานแห่งชาติทางทะเลฝั่งอันดามันของไทย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม เฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศ ปีที่แล้ว ราว ๆ 800 ล้านบาท 

ส่วนปีนี้ รายได้ขณะนี้อยู่ที่ 1,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว ตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น 76.8% หรือคิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยว 1,251,662 คน นอกจากนี้ยังสร้างรายได้ให้ธุรกิจต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่พัก และการจัดโปรแกรมท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง