นายกฯ กัมพูชาเปิดตัวโรงพยาบาลรัฐขนาดใหญ่สุดในประเทศ

นายกฯ กัมพูชาเปิดตัวโรงพยาบาลรัฐขนาดใหญ่สุดในประเทศ

View icon 120
วันที่ 24 ต.ค. 2566 | 15.48 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (24 ต.ค. 66) สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้เข้าร่วมพิธีเปิดตัวโรงพยาบาลรัฐที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ซึ่งตั้งอยู่ในเขตชานเมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงพนมเปญ โดยโรงพยาบาลแห่งนี้มีเป้าหมายปรับปรุงคุณภาพบริการทางการแพทย์แก่ประชาชน

นายกฯฮุน มาเนต กล่าวระหว่างพิธีเปิดว่า โรงพยาบาลแห่งชาติเตโช สันติเพียบ (Techo Santepheap National Hospital) เป็นโรงพยาบาลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในกัมพูชาในปัจจุบัน โดยมีจำนวนเตียงเกือบ 10,000 เตียง และมีอุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงครบครัน

นายกฯฮุน มาเนตกล่าวว่าโรงพยาบาลนี้จะไม่เพียงเป็นสถานที่สำหรับช่วยชีวิตเท่านั้น แต่ยังเป็นสถานที่สำหรับสร้างทรัพยากรมนุษย์ในภาคสุขภาพด้วย

ด้านเชียง รา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชากล่าวว่า อาคารโรงพยาบาลที่มีลานจอดเฮลิคอปเตอร์บนหลังคาแห่งนี้ ถูกแบ่งออกเป็นหน่วยต่าง ๆ อาทิ บริการผู้ป่วยนอก เหตุฉุกเฉิน การผ่าตัด เทคโนโลยีทางการแพทย์ การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และการขนส่ง

ทั้งนี้ โรงพยาบาลแห่งชาติเตโช สันติเพียบ ตั้งอยู่บริเวณบูเลอวาร์ดวิน-วิน (Win-Win Boulevard) ในเขตเปรกพนอ ครอบคลุมพื้นที่ 7.5 เฮกตาร์ (ราว 46 ไร่)