พิษตามกระแส เลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ดุ สุดท้ายไม่ไหว ปล่อยทิ้งเป็นภาระสังคมเพิ่ม

View icon 28
วันที่ 25 ต.ค. 2566 | 07.20 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปัญหาสุนัขเร่ร่อน นับวันหลายเป็นปัญหาใหญ่ เพราะปัจจุบันมีสุนัขสายพันธุ์ดุถูกนำมาปล่อยทิ้งไว้ ขย้ำเด็กและคนแก่กันมาแล้ว ทำไมสุนัขกลุ่มนี้ ถึงเป็นเป้าหมายนำมาทิ้งเพิ่มและจะยกระดับควบคุมอย่างไร

พิษตามกระแส เลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ดุ สุดท้ายไม่ไหว ปล่อยทิ้งเป็นภาระสังคมเพิ่ม
หลักฐานเต็มโลกออนไลน์ สุนัขสายพันธุ์พิตบุลล์ กับ อเมริกันบูลลี่ (American Bully) ถูกนำมาทิ้งไว้ริมถนนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดเพชรบุรี ซึ่ง นายนิกูล สำราญ ในวงการหมาจร คุณลุงนิกูล จะเป็นพ่อพระ ตระเวนให้อาหารหมาไปทุกที่จากสมุทรสาครไปถึงทางใต้ อยู่ประจำ

ผ่านไปพบระหว่างลงพื้นที่นำอาหารไปให้สุนัขจร (23 ต.ค.) จึงนำมาโพสต์พร้อมข้อความที่อ่านแล้วก็จุกอก ว่า "พอหมดรักแล้ว ก็โดนปล่อย" เรื่องนี้นำมาสู่กระแสวิพากษ์วิจารณ์และชี้เป้าว่าปัจจุบันสุนัขสายพันธุ์ดุถูกนำมาทิ้งไว้มากขึ้น

สอดคล้องกับ องค์กร SOS Animal Thailand ที่เป็นหน่วยงานให้ความช่วยเหลือสัตว์เลี้ยง บอกกับทีมข่าวของเรา ว่าเมื่อเราไม่มีกฎหมายควบคุมที่ชัดเจน มีทั้งผลิตสุนัขสายพันธุ์ดุแบบเปิดฟาร์ม หรือลักลอบผลิตเพื่อขาย รวมทั้งคนซื้อที่นิยมเลี้ยงตามกระแส พอเลี้ยงไม่ไหวก็จบตรงที่นำมาทิ้งไว้ในพื้นที่สาธารณะ เกิดเป็นปัญหาต่อคนและสัตว์อื่น ๆ

กรมปศุสัตว์ จ่อยกระดับคุม การเพาะพันธุ์-การเลี้ยง สุนัขสายพันธุ์ดุ
ด้าน ผู้อำนวยการกองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ บอกว่า ปัจจุบันมีฟาร์มสุนัขสายพันธุ์ดุ ลงทะเบียนกับสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัข (ประเทศไทย) แล้ว 648 ฟาร์ม จดทะเบียนรับรองไปแล้ว 16,000 ตัว จาก 20,000 - 30,000 ตัว ในช่วงนี้อยู่ระหว่างเร่งศึกษาข้อมูล ทั้งฝั่งผู้เพาะพันธุ์ และฝั่งผู้เลี้ยง ก่อนจะยกระดับการควบคุม เบื้องต้นคาดนำร่องได้ 5 สายพันธุ์แรกจากต่างประเทศ 

เพื่อปิดช่องว่างทั้งการเพาะขยายพันธุ์สุนัขที่ไม่มีกติกา เสมือนเป็นการทารุณกรรมสัตว์ หรือ การเลี้ยงดูจากเจ้าของที่ปล่อยปละละเลย

ไม่เหมือนกับบางท้องถิ่น เช่น กรุงเทพมหานคร มีประกาศหลักปฏิบัติทั้งการเลี้ยงและควบคุมสุนัขไว้ชัดเจน โดยเฉพาะสุนัขควบคุมพิเศษ เช่น สุนัขมีบัตรประจำตัว หากนำสุนัขออกนอกบ้านก็ต้องมีผู้ควบคุม อายุไม่เกิน 65 ปี แต่ไม่น้อยกว่า 15 ปี มีสายจูงแข็งแรงและยาวไม่เกิน 50 เซนติเมตร และใส่อุปกรณ์ครอบปากไว้ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง