ควายป่วยโรคคอบวมตายเพิ่มอีก จ.พะเยา

View icon 82
วันที่ 25 ต.ค. 2566 | 11.32 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เมื่อวานนี้ข่าวภาคเที่ยงเราเสนอข่าว ควายตายคาคอกเลี้ยง 18 ตัว ที่จังหวัพะเยา เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ลงพื้นที่เร่งควบคุมโรค เบื้องต้นคาดว่ามาจากโรคคอบวม หรือการได้รับสารพิษ ล่าสุดควายที่มีอาการป่วย ตายเพิ่มไปอีกนับสิบตัว

เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์ เขต 5 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบน จังหวัดลำปาง พร้อมปศุสัตว์จังหวัดพะเยา เข้าตรวจสอบพื้นที่ หมู่ 10 ตำบลจำป่าหวาย อำเภอเมืองพะเยา โดยพบว่าควายในคอกเลี้ยงของ นายมี เขื่อนคำป้อ เจ้าของควาย เมื่อวานก่อนตายไปแล้ว 18 ตัว ล่าสุดพบควายตายเพิ่มอีก 14 ตัว และยังมีวัวของชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง มีอาการป่วย ซึม ไม่กินหญ้า น้ำลายฟูมปาก ตายไปอีก 2 ตัว เจ้าหน้าที่ จึงผ่าซากเก็บชิ้นส่วนไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ พร้อมเร่งฉีดวัคซีนรักษาโรค ในโค-กระบือ ทุกตัวในรัศมี 5 กิโลเมตร ก่อนจะนำซากสัตว์ที่ตายไปขุดหลุมฝังกลบ

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดของโรค ช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง จึงแจ้งให้เกษตรกร ที่เลี้ยงโค-กระบือ เฝ้าระวังสัตว์เลี้ยง ไม่เลี้ยงรวมฝูงกับรายอื่น งดรับซื้อโค-กระบือ จากต่างถิ่น หรือในพื้นที่ในช่วงนี้ และฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอบวม อายุ 4 เดือนขึ้นไป เป็นประจำทุกปี เมื่อพบสัตว์ที่มีอาการ ให้แยกสัตว์ป่วยออกจากฝูงทันที ไม่ควรปล่อยสัตว์ป่วยลงทุ่ง หรือเคลื่อนย้ายสัตว์ไปที่อื่น และติดต่อเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง