ปล่อยตัว เทพไท-น้องชาย หลังได้รับการพักโทษ จ.นครศรีธรรมราช

View icon 76
วันที่ 6 พ.ย. 2566 | 11.21 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - กรมราชทัณฑ์ได้ปล่อยตัว นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมกับน้องชายอดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช หลังได้รับการพักโทษคดีทุจริตเลือกตั้ง

เมื่อเวลา 10.30 น. เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ได้ปล่อยตัว นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และ นายมาโนช เสนพงศ์ น้องชายอดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ออกจากเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช หลังได้รับการพักโทษคดีทุจริตเลือกตั้ง ในวันที่ 5 พฤศจิกายน แต่เมื่อวานนี้เป็นวันหยุดราชการ ทั้ง 2 คน จึงต้องนอนเรือนจำต่ออีก 1 คืน   

ซึ่งก่อนปล่อยตัว เจ้าหน้าที่ได้เบิกตัวนายเทพไทและน้องชาย ซึ่งอยู่ในชุดเสื้อยืดคอกลมสีขาวทั้ง 2 คน พบว่ามีร่างกายค่อยข้างซูบผอม แต่สีหน้ายิ้มแย้ม เมื่อออกจากประตูเรือนจำ มีญาติพี่น้องและคนสนิทมารอรับโผกอดด้วยความดีใจ หลังจากนั้นก็ไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์หน้าเรือนจำเพื่อความสิริมงคล โดยนายเทพไทและนายมาโนช กล่าวขอบคุณกรมราชทัณฑ์ที่ให้พักโทษในวันนี้ และขอบคุณญาติพี่น้องทุกคนที่เป็นห่วงตนมาตลอด ส่วนทิศทางทางการเมืองจะมีการตั้งโต๊ะแถลงต่อสื่อมวลชนอีกครั้ง

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็นำทั้ง 2 คน ขึ้นรถเรือนจำไปที่สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อทำหนังสือพักโทษ และติดกำไลอีเอ็ม เป็นเวลา 8 เดือน ให้ครบกำหนดโทษ โดยหลังจากเสร็จขั้นตอนนายเทพไทก็จะกลับมาที่เรือนจำ เพื่อวิ่งแก้บน ไปถึงสี่แยกหัวถนน ศาลามีชัย รวมระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร

ย้อนไปดูคดีที่ทำให้ชีวิตของนายเทพไทและน้องชายต้องโทษ เข้าไปอยู่ในเรือนจำ เริ่มจากที่ นายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ซึ่งถือว่าเป็นคนกันเอง เพราะเป็นน้องชายของ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ สส.นครศรีธรรมราช พรรคเดียวกัน แต่สนามการเมืองท้องถิ่นกลับแข่งขันกันดุเดือด ได้ยื่นฟ้อง นายมาโนช เสนพงศ์ น้องชายนายเทพไท กรณีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ. เมื่อปี 2556 นำไปสู่การให้ใบแดงของ กกต. และจบที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง พิพากษาให้ใบแดง ในวันที่ 27 มิถุนายน 2558

จากนั้นวันที่ 28 สิงหาคม 2563 ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช มีคำพิพากษาจำคุกนายเทพไทกับน้องชาย 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา และตัดสิทธิการเมือง 10 ปี และ กกต. ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายเทพไทพ้นความเป็น สส. ในวันที่ 27 มกราคม 2564

และต่อมา ปี 2564 ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ ส่งผลให้ทั้งนายเทพไท และนายมาโนช น้องชาย ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำทันที จนมาถูกปล่อยตัวในวันนี้