สว.เก่าไป-สว.ใหม่มา คาด 7 ก.ค.นี้

View icon 56
วันที่ 4 ก.ค. 2567 | 11.26 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - 250 สว.ทยอยเก็บของจากห้องทำงานที่อาคารรัฐสภาแล้ว หลังมีไทม์ไลน์คร่าว ๆ ว่า สว.ใหม่จะเข้ารายงานตัววันที่ 7 กรกฎาคมนี้

"สว.เก่าไป-สว.ใหม่มา" คาด 7 ก.ค.นี้
เป็นไทม์ไลน์ที่ นายสมชาย แสวงการ สว.ชุดปัจจุบัน ระบุไว้ว่าทาง กกต.ได้ประสานสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ขอให้จัดพื้นที่รับการรายงานตัวของ สว.ชุดใหม่ในวันที่ 7 กรกฎาคมนี้ เขา และ สว.คนอื่น ๆ จึงต้องเก็บข้าวของเครื่องใช้ในห้องทำงานย้ายออกจากรัฐสภาแล้ว

ทั้งนี้ สว.หลายคนเตือน กกต. ว่าก่อนรับรอง สว.อย่าละเลยเรื่องกาบัตรล็อกเบอร์เป็นชุด ไม่เช่นนั้นเท่ากับ จงใจให้เกิดการทุจริตเลือก สว.

จึงต้องรอว่าสำนักงาน กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือก สว.วันดังกล่าวหรือไม่ หลังมีเรื่องร้องเรียนกว่า 600 เรื่อง และมีทั้งผู้ไปร้องขอให้ กกต.ชะลอการประกาศผล และผู้ขอให้ กกต.เร่งประกาศรับรองผลไปเลย เพราะไม่มีเหตุผลจำเป็นที่ไม่รับรอง สว.ชุดนี้ ทั้งนี้หากพบการกระทำผิดภายหลัง ก็ให้ยื่นศาลฎีกาถอนสิทธินั้นต่อไป

จับตาท่าที "ชาญ-เพื่อไทย" จะไปต่อหรือพอแค่นี้
อีกเรื่องร้อนคือกรณี นายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายก อบจ.ปทุมธานี หาก กกต.รับรองผลการเลือกตั้ง คำสั่งศาลอาญาคดีทุจริตฯ ที่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ยังมีผลหรือไม่ โดยเลขาธิการกฤษฎีกา ยืนยันยังมีผลต่อเนื่อง และกระทรวงมหาดไทย ก็ยึดหลักปฏิบัตินี้ จึงเหลือเพียงเจ้าตัว และพรรคเพื่อไทย ว่าจะหาทางออกนี้อย่างไร

แนะ "ชาญ" ลาออก "เพื่อไทย" ขอโทษประชาชน
ขณะที่ นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช แนะว่าเพื่อสร้างบรรทัดฐานและสปิริตทางการเมือง พรรคเพื่อไทย ควรขอโทษประชาชน และให้ นายชาญ ลาออก เพราะเจ้าตัวมีคดีค้างในศาลทุจริตฯ 2 คดี ไม่รู้เสร็จเมื่อไหร่ ควรคืนอำนาจให้โอกาสชาวปทุมธานีเลือกนายก อบจ.คนใหม่ เพื่อความสง่างามทางการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง