รัฐบาลเดินหน้าสอบ ลัทธิเชื่อมจิต ผิด ?

View icon 49
วันที่ 17 พ.ค. 2567 | 11.24 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เรื่องลัทธิเชื่อมจิต รัฐบาลเคลื่อนไหวเต็มสูบแล้ว โดยให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการชี้ให้ชัดว่ามีอำนาจดำเนินคดีหรือไม่ และให้ตำรวจตรวจสอบใครกระทำความผิดบ้าง

รัฐบาลเดินหน้าสอบ ลัทธิเชื่อมจิต ผิด ?
โดยนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. ขอให้คณะกรรมการตรวจสอบ กลั่นกรองข้อมูลข่าวสาร และการกระทำอันอาจส่งผลต่อความมั่นคงทางพระพุทธศาสนา เดินหน้าเพื่อให้คำตอบชัดๆ ว่าสามารถชี้ผิดชี้ถูก กรณีเชื่อมจิตได้หรือไม่

รวมถึงขอให้ตำรวจนำข้อมูลที่มีอยู่นี้ไปตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงว่าใครร่วมละเมิดกฎหมาย หรือมีผู้ได้รับความเสียหายหรือไม่ด้วย

ขณะที่ด้านนายบุญเชิด กิตติธรางกูร ประธานตรวจสอบกรณีลัทธิเชื่อมจิต บอกจากการตรวจสอบข้อมูลในพระไตรปิฏกไม่ปรากฏแต่อย่างใด

ทั้งนี้ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ก็จะนำข้อมูลที่รวบรวมไว้ โดยเฉพาะคำสอนผิดเพี้ยน เพื่อหารือในการประชุมมหาเถรสมาคมวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ ก่อนดำเนินการต่อไป

ทนายอนันต์ชัย ยื่นตรวจสอบต่อ ลัทธิเชื่อมจิต
ส่วนที่ ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม โพสต์ว่า ช่วงบ่ายวันนี้จะไปยื่นหนังสือร้องเรียนเรื่องลัทธิเชื่อมจิต กับทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. เพื่อขอให้ตรวจสอบผู้ปกครองของเด็ก เพราะพฤติกรรมเด็กสุ่มเสี่ยงเข้าข่ายกระทำความผิดหลายข้อหา เช่น หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน จึงตั้งข้อสงสัยว่า มีผู้ปกครองอยู่เบื้องหลังสนับสนุนให้เด็กกระทำผิดหรือไม่ ส่วนคดีที่ไปแจ้งความกับตำรวจสอบสวนกลางไปนั้น ทราบว่าพนักงานสอบสวน อยู่ระหว่างนัดวันสอบปากคำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง