องคมนตรี ตรวจเยี่ยมโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ที่จังหวัดนราธิวาส

View icon 112
วันที่ 10 พ.ย. 2566 | 20.05 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
พลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหารมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และคณะ ไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 10 อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเปิดสอนชั้นอนุบาล ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 122 คน จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามความถนัดและความสนใจ มีแหล่งเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดสื่อการสอนที่น่าสนใจรูปแบบต่าง ๆ พบว่านักเรียนมีทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองมากขึ้น มีความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตชิ้นงาน ผลจากการพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ร้อยละ 80 สามารถอ่าน เขียนภาษาไทยได้มากขึ้น

ส่วนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 9 อำเภอบาเจาะ เปิดสอนชั้นอนุบาล ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบอยู่ประจำ และไป-กลับ มีนักเรียน 181 คน เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา รองรับนักเรียนที่มีความหลากหลายด้านพื้นฐานครอบครัว และศาสนา ส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนให้มีความรู้ ความสามารถ โดยเฉพาะการอ่าน การเขียน การสื่อสาร การคิดคำนวณ และทักษะอาชีพ จัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียน สามารถคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ มีจิตสาธารณะ และมีทักษะชีวิต เช่น จินตคณิต, การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง, และการแปรรูปอาหาร เช่น ปลาดุกแดดเดียว ไข่เค็ม และน้ำสมุนไพร 

โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 44 วัดฉัททันต์สนาน อำเภอตากใบ เปิดสอนชั้นอนุบาล ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 253 คน จัดการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานพัฒนาคุณภาพผู้เรียนควบคู่กับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม มุ่งเน้นให้ผู้เรียนค้นพบความสามารถของตน และพัฒนาความสามารถได้อย่างเต็มศักยภาพ อาทิ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จะได้เลือกเรียนวิชาที่ตนเองถนัดและสนใจเพิ่มจากเนื้อหาที่โรงเรียนกำหนด ทั้งยังมุ่งเน้นให้มีความคิดสร้างสรรค์ รู้จักเหตุ รู้จักผล สามารถคิดแก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ ตามหลักและกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ มีทักษะด้านคอมพิวเตอร์ เรียนรู้ด้วยวิธีการปฏิบัติ Active Learing ได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองในอำเภอตากใบ ในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาเพิ่มขึ้นทุกปี

จากนั้น เดินทางไปยังโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 66 อำเภอแว้ง เดิมคือโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์นราธิวาส 1 ใน 9 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับเป็นโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ในโอกาสครบ 60 ปี ของมูลนิธิฯ เมื่อเดือนสิงหาคม 2566 เพื่อมอบโอกาสทางการศึกษาแก่เด็กและเยาวชน ปัจจุบัน เปิดสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นโรงเรียนประจำ มีนักเรียน 457 คน และมีหลักสูตรทวิศึกษา ร่วมกับวิทยาลัยการอาชีพสุไหงโก-ลก การจัดการเรียนการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และการมีจิตสาธารณะ ควบคู่กับการส่งเสริมอาชีพ เพื่อเป็นพื้นฐานการดำรงชีวิต โดยมีแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนฯ อาทิ การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากดอกดาหลา และช่างเสริมสวย เพื่อให้มีรายได้ระหว่างเรียน

ข่าวอื่นในหมวด