ชาวเน็ตจวกยับ ปมนำตำรวจจีนปฏิบัติหน้าที่ ในไทย

View icon 56
วันที่ 14 พ.ย. 2566 | 07.09 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปมร้อน "ตำรวจจีน" เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในไทย ล่าสุดเรื่องนี้ผู้เกี่ยวข้องก็ประสานเสียงไม่เอาแนวคิดนี้ ขณะที่โลกโซเชียลก็เดือด ไทยไม่ใช่เมืองขึ้น ที่ต้องใช้ตำรวจจีนมาดูแลรักษาความปลอดภัยและปราบปรามทุนสีเทา

ชาวเน็ตจวกยับ ปมนำตำรวจจีนปฏิบัติหน้าที่ ในไทย
โลกโซเชียลร้อนฉ่า ติดเทรนด์ X อันดับหนึ่ง หลัง ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. บอกเตรียม จะนำ ตำรวจจีน มาลาดตระเวนในประเทศไทย สร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวจีน และถึงขั้นจะประชุมกับสถานทูตจีนวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ ทำให้หลายคนวิจารณ์ไปในเชิงลบ โดยเฉพาะการละเมิดอธิปไตยของไทย ก่อนอื่นไปย้อนฟังเสียง นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย อีกครั้ง

นักวิชาการ มธ. เตือนคนคิดนำตำรวจจีนมาปฏิบัติหน้าที่ในไทย ควรมองมุมการปกครอง-รักษาอธิปไตยไทยไม่ให้ใครรุกล้ำ
ซึ่งนอกจากชาวเน็ตจะแสดงความเห็นแล้ว ในมุมนักวิชาการ อย่าง อาจารย์ตระกูล มีชัย รองคณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นอีกคนที่ฟาดแรง ๆ ว่า คนคิดเรื่องนี้ควรกลับไปเรียนรัฐศาสตร์ และคิดใหม่ เพราะถือเป็นการรุกอำนาจอธิปไตยของไทย ที่ผ่านมาจีนจะเคยทำกับชาติอื่นก็เป็นสิทธิของเขา แต่ไทยไม่ควรไม่ทำแบบนี้

โฆษกรัฐบาลโต้ ข่าวให้ตำรวจจีน เข้าลาดตระเวนในไทย
มาดูฝั่งสยบดรามากันบ้าง เริ่มที่ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็นั่งไม่ติดชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าว ไม่จริง เพราะที่จะให้ตำรวจจีนมา ก็เพื่อร่วมมือทำงานให้ข้อมูลเบาะแส เพื่อให้ตำรวจไทยทำงานได้ง่ายขึ้น นักท่องเที่ยวจีนมั่นใจเพิ่มขึ้น

รังสิมันต์-ผบ.ตร. ไม่เห็นด้วยปม ตำรวจจีน
เรื่องนี้แน่นอนในส่วนของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็มีความชัดเจนเรื่องตำรวจจีนปฏิบัติหน้าที่ในไทย หลัง นายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล ในฐานประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯ สภาผู้แทนราษฎร เข้าหารือ กับ ผบ.ตร. ซึ่งทั้ง 2 คน ก็ประสานเสียงเลยว่า แนวคิดนี้ไม่มีทางเกิดขึ้น ทุกฝ่ายไม่เห็นด้วย เพราะจะมีผลกระทบหลายมิติ

ก็ประสานเสียงสยบดรามา ตำรวจจีน กันเลย จากนี้ก็คงต้องรอดูท่าทีของรัฐบาลจะมีหนังสือตอบชี้แจงอย่างเป็นทางการอย่างไร ซึ่ง นายรังสิมันต์ จะทำหนังสือท้วงถาม เพื่อให้มีความชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร ประกันว่า แนวคิดนี้จะถูกตีตกไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง