ช็อตฟีลราคาน้ำตาลทราย

View icon 78
วันที่ 15 พ.ย. 2566 | 11.21 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ว่ากันด้วยคำว่า ช็อตฟีล มันคือความรู้สึกแบบขัดใจ, เสียบรรยากาศ ขัดให้เสียอารมณ์ เรื่องน้ำตาลทรายก็ช็อตฟีล เพราะเดี๋ยวให้ขึ้นราคา เดี๋ยวไม่ให้ขึ้น สุดท้ายเมื่อวานนี้ มติ ครม. ให้ขึ้นราคาอีก คนซื้อก็งง ตกลงน้ำตาลทราย 1 กิโลกรัม ราคากี่บาท คนขายก็งง เหมือนแม่ค้าท่านนี้ บอกราคาเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาทีนี้ก็ว้าวุ่นเลย ลองไปฟังกัน

ย้อนกลับไปดูเมื่อวานนี้เกิดอะไรขึ้น ทำไม น้ำตาลทราย จู่ ๆ ก็ขยับราคา ไหนบอกจะดูแลผู้บริโภค เรื่องมันเป็นอย่างนี้ เมื่อวาน คณะรัฐมนตรีเคาะให้ขึ้นราคาน้ำตาลทรายอีกกิโลกรัมละ 2 บาท ตามข้อเรียกร้องของชาวไร่อ้อย หลังรัฐเองนี่แหละไปเบรกราคา จากเดิมกระทรวงอุตสาหกรรม ไฟเขียวให้ขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงาน และขึ้นราคาขายปลีกได้ กิโลกรัมละ 4 บาท เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2566 ผ่านไปเพียง 2 วัน ทั้งชาวไร่และโรงงานน้ำตาล ก็เจอช็อตฟีลจากกระทรวงพาณิชย์

หลัง นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เบรกราคาชนิดหัวทิ่มหัวตำ ห้ามขึ้นราคา แล้วดึงน้ำตาลทรายสู่บัญชีสินค้าควบคุม ต้องขายราคาเดิม ทำให้เงินที่จะได้กิโลกรัมละ 4 บาท กลับไม่ได้ คุมเข้มมาก แม้กระทั่งการส่งออกน้ำตาลทราย ก็ต้องแจ้งปริมาณ รวมทั้งมีการปูพรมตรวจสอบโกดังน้ำตาลทรายทั่วประเทศ ทีนี้ชาวไร่อ้อยที่ไหนจะทนไหว เขาก็ออกมากดดัน ต้นทุนก็สูง ยังจะไม่ให้ขึ้นราคาอีก พร้อมขู่เตรียมปิดโรงงานน้ำตาลทรายทั่วประเทศ

กระทั่งนำมาสู่การตั้งคณะกรรมการ 4 ฝ่าย เพื่อแก้ปัญหาให้ชาวไร่อ้อย และสุดท้ายก็ นายภูมิธรรม นี่แหละ นำผลการหารือของคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ซึ่งเห็นชอบให้ขึ้นราคาน้ำตาลทรายก่อน กิโลกรัมละ 2 บาท นำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นำมาสู่การประกาศขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงาน อีกกิโลกรัมละ 2 บาท ตามมติ ครม. ยืนยันว่ามีเหตุผล ไม่ใช่ว่ารัฐบาลจะคุมราคาน้ำตาลทรายไม่ได้

คำถามคือ แล้วที่ประกาศเป็นสินค้าควบคุม คราวนั้นบอกคุมราคาเดิมเป็นเวลา 1 ปี เรื่องนี้เมื่อวาน ทางคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ก็ได้ประชุมด่วน และประกาศด่วน ยกเลิกประกาศฉบับเดิม คุมราคาขายหน้าโรงงานและราคาขายปลีกน้ำตาลทราย เพื่อจะล้อกับมติ ครม. จากนั้นออกประกาศใหม่ คุมราคาแค่หน้าโรงงาน กิโลกรัมละ 21-22 บาท แต่ไม่คุมขายปลีก ผู้ค้าต้องขายให้สอดคล้องกับต้นทุน ห้างกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ไม่ควรเกินกิโลกรัมละ 26-27 บาท พร้อมยกเลิกควบคุมส่งออกเกิน 1,000 กิโลกรัม ต้องขอเปลี่ยนเป็นแค่แจ้งปริมาณส่งออกและสต็อกคงเหลือ ดีเดย์บังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ด้านชาวไร่อ้อย บอกว่า แม้จะพอใจกับการปรับราคาครั้งนี้ แต่เชื่อว่าจะต้องการมีขยับราคาอีกครั้งแน่นอน กิโลกรัมละ 2 บาท เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนจริงที่เพิ่มขึ้น แต่ที่แน่ ๆ ตอนนี้น้ำตาลทรายหาซื้อยาก ขาดตลาดแล้วในหลายพื้นที่