ป.ป.ส. จ่อตรวจสอบทรัพย์ สว.อุปกิต 80 รายการ เอี่ยวยาเสพติด

ป.ป.ส. จ่อตรวจสอบทรัพย์ สว.อุปกิต 80 รายการ เอี่ยวยาเสพติด

View icon 45
วันที่ 16 พ.ย. 2566 | 17.24 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เลขาฯ ป.ป.ส. จ่อตรวจสอบทรัพย์ สว.อุปกิต 80 รายการ เอี่ยวยาเสพติด มีทั้งบัญชีธนาคาร อสังหาริมทรัพย์

วันนี้ (16 พ.ย.66) ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. เผยผลการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน ว่าด้วยการเก็บรักษาทรัพย์สินที่ถูกยึดหรืออายัด พ.ศ. 2565 เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า คณะกรรมการฯ ได้ประชุมพิจารณาตรวจสอบทรัพย์สิน นายอุปกิต ปาจรียางกูร สว. เพื่อมีมติก่อนส่งเรื่องมาให้ เลขาธิการ ป.ป.ส. พิจารณาดำเนินการอายัดทรัพย์สินใดบ้างชั่วคราว ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 ม.68 วรรคสอง เบื้องต้นพบทรัพย์สินประมาณ 80 รายการ อาทิ บัญชีธนาคาร อสังหาริมทรัพย์สิน และทรัพย์สินต่างๆ แต่ไม่สามารถเปิดเผยมูลค่าได้

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เผยว่า คณะกรรมการฯ ยังไม่ได้มีมติให้ยึดหรืออายัดไว้ก่อน มีเพียงมติให้ส่งเรื่องมายังตน จึงต้องรอนำเอาเรื่องทั้งหมดมาร้อยเรียง ดังนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ว่าทรัพย์สินใดของ สว.อุปกิต เกี่ยวข้องกับยาเสพติดบ้าง แต่หากดูในบัญชีทรัพย์สินที่ สว.อุปกิต ยื่นต่อ ป.ป.ช. ก็จะทำให้ทราบรายการทรัพย์สินเบื้องต้นได้ นอกจากนี้ เราต้องทำหนังสือถึงกรมที่ดิน หรือสถาบันการเงิน หรือกรมการขนส่ง เพื่อตรวจสอบว่าทรัพย์สินเหล่านี้ยังอยู่ในกรรมสิทธิ์ของเจ้าตัวหรือไม่ จากนั้นจึงจะพิจารณาว่าทรัพย์สินใดเกี่ยวข้องกับยาเสพติดบ้าง ซึ่งก็ต้องดูประกอบกับสำนวนคดีด้วย โดยพรุ่งนี้ (17 พ.ย.) จะมีความชัดเจนอีกครั้ง

ทั้งนี้ กรณี สว.อุปกิต ที่อาจเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด เพราะพบเส้นทางการเงินเชื่อมโยงกับหญิงสาวรายหนึ่งที่เป็นเครือข่ายคดียาเสพติดโอนเงินเข้าบัญชี สว.อุปกิต จำนวน 2 แสนบาท ในช่วงปี 2564-2565 แต่พบเพียงบัญชีเดียวเท่านั้น ซึ่งหญิงสาวรายดังกล่าวถูกจับแล้ว ต่อมาทางอัยการมีความเห็นควรตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ม.11 (7) แจ้งข้อหาสนับสนุนหรือช่วยเหลือหรือสมคบกันค้ายาเสพติด และ สว.อุปกิต ได้รับทราบข้อหากับพนักงานสอบสวน เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่ง ป.ป.ส. ได้รับแจ้งจาก บช.ปส. จึงเป็นอำนาจเกี่ยวข้องต้องเข้าไปตรวจสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง