เจ้าหน้าที่ลุยจับ อิกัวนา คาดมีไม่ถึง 100 ตัว จ.ลพบุรี

View icon 69
วันที่ 17 พ.ย. 2566 | 06.22 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - หลังจากพบอิกัวนาแพร่กระจายพันธุ์ ในพื้นที่ชุมชนเขาพระยาเดินธง อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรีเข้าไปกัดกืนพืชผักเสียหาย วานนี้ เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจซ้อมจับ "อิกัวนา" แล้ว พบมีทั้งตัวเล็กและใหญ่ ประเมินด้วยสายตาคาดว่ามีไม่ถึง 100 ตัว

เจ้าหน้าที่อนุรักษ์สัตว์ป่า ปีนต้นไม้ขึ้นไปจับอิกัวนาสีเขียวที่อยู่บนต้นไม้ในพื้นที่ ตำบลพัฒนานิคม อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี เพื่อส่งไปยังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก ดูแลต่อไป หลังจากอิกัวนาแพร่พันธุ์ในพื้นที่จำนวนมาก จนกัดกินพืชผักทางการเกษตรเสียหาย

เมื่อวาน เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปสำรวจจำนวนประชากรอิกัวนาเขียว โดยพบอิกัวนาหลายตัว อาศัยอยู่ตามต้นไม้ มีทั้งสีเขียว, สีเหลือง, และน้ำตาล ตัดดำ หลายตัวมีขนาดเล็ก ตั้งแต่ 10-20 เซนติเมตร คาดว่าเป็นรุ่นลูกจนถึงรุ่นพ่อแม่ความยาว 30-40 เซนติเมตร น้ำหนักราว 10 กิโลกรัมขึ้นไป

นายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากกรมอุทยานฯ มาสำรวจประชากรของอิกัวนา โดยพบว่าจากการสำรวจด้วยตาคร่าว ๆ ยังมีไม่ถึง 100 ตัว โดยวันนี้เป็นการทดลองจับ โดยจะต้องมีการระดมพลและเครื่องมือในการจับครั้งต่อไป เพื่อนำส่งศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก

สำหรับอิกัวนาเขียว มักพบ เชื้อซาลโมเนลลา ซึ่งคนอาจติดเชื้อจากการสัมผัสโดยตรง และทางอ้อม จากการขับถ่ายของเสียไว้ตามทางถนน ซึ่งอาจปนเปื้อนอาหาร ทำให้อาเจียนท้องเสียได้

ซึ่งทีมสัตว์แพทย์ของกรมอุทยานแห่งชาติ ได้เก็บตัวอย่างเพื่อตรวจสอบว่า อิกัวนาเขียวบริเวณดังกล่าวจะพบเชื้อซาลโมเนลลาหรือไม่

สอบถามชาวบ้านทราบว่า พบอิกัวนานานกว่า 10 ปีแล้ว ไม่ทราบว่ามาจากไหน แต่เจริญพันธุ์ตามธรรมชาติ จนอิกัวนาบางตัวตัวใหญ่มาก แต่ไม่มีหลักฐานยืนยันว่าถูกปล่อยมาจริงหรือไม่ แต่หากมีการยืนยันก็อาจจะมีการดำเนินคดีได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง