เจอ “อีกัวน่าเขียว” กระจายพันธุ์ในชุมชน ให้แจ้ง คนอาจติดเชื้อซาลโมเนลลา

เจอ “อีกัวน่าเขียว” กระจายพันธุ์ในชุมชน ให้แจ้ง คนอาจติดเชื้อซาลโมเนลลา

View icon 264
วันที่ 15 พ.ย. 2566 | 12.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมอุทยานฯ แถลง จากกรณี “อีกัวน่าเขียว” กระจายพันธุ์ในชุมชน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ไปทำการตรวจเชื้อและเก็บตัวอย่าง หวั่นคนอาจติดเชื้อซาลโมเนลลา หากเจอให้แจ้งจะให้จนท.ไปจับ และส่งไปดูแล และผู้เลี้ยงต้องไปแจ้งครอบครอง

วันนี้ (15 พ.ย. 66) จากกรณีที่ได้เกิดสถานการณ์ “อีกัวน่าเขียว” ซึ่งเป็นสัตว์ต่างถิ่น แพร่กระจายพันธุ์จำนวนมากในพื้นที่ชุมชน เขาพระยาเดินธง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน โดยเข้าทำลายพืชผลทางการเกษตรแลสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนในบริเวณดังกล่าว

ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชี้แจงว่า อีกัวน่าเขียวเป็นสัตว์ป่าควบคุมกลุ่มที่ 1 สัตว์ป่าที่ได้รับความคุ้มครองตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ลำดับที่ 690 โดยอิกัวน่าเขียวมักพบเชื้อซาลโมเนลลา ซึ่งคนอาจติดเชื้อจากการสัมผัสโดยตรงหรือทางอ้อมจากการขับถ่ายของเสียไว้ตามทาง ถนน บ้านเรือนอาจปนเปื้อนอาหาร ซึ่งจะมีอาการอาเจียน ท้องเสียได้ ซึ่งทีมสัตวแพทย์ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เข้าพื้นที่ทำการตรวจเชื้อและเก็บตัวอย่าง เพื่อไปตรวจสอบว่า อิกัวน่าเขียวบริเวณดังกล่าว จะพบเชื้อซาลโมเนลลาหรือไม่

นอกจากนี้ กรมอุทยานฯ แจ้งแนวทางสำหรับการป้องกัน และแก้ไขปัญหา ดังนี้
1. หากมีการพบเห็นอิกัวน่าเขียว ให้โทรศัพท์แจ้งสายด่วนหมายเลข 1362 กรมอุทยานแห่งชาติฯ จะประสานเจ้าหน้าที่ในบริเวณใกล้เคียง ไปดำเนินการดักจับเพื่อนำส่งไปดูแล
2. ผู้ที่ครอบครองอีกัวน่าเขียว ให้มาแจ้งการครอบครองต่อเจ้าหน้าที่ สำหรับในพื้นที่ต่างจังหวัดให้แจ้งต่อ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ในท้องที่ และในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้แจ้งต่อกองคุ้มครองพันธุ์พืชป่าและสัตว์ป่า

สำหรับผู้ที่ครอบครองสัตว์ป่าต่างประเทศ ต้องไม่ปล่อยให้สัตว์ที่อยู่ในครอบครองเป็นอิสระ ซึ่งการปล่อยสัตว์ป่าควบคุมมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน และปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ ต้องเลี้ยงไปตลอดชีวิตและหากไม่ประสงค์จะเลี้ยงให้แจ้งและส่งมอบให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับไปดูแล

ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการสำรวจอีกัวน่าเขียวที่ไม่มี ผู้ครอบครองทั่วประเทศ และดำเนินการดักจับเพื่อนำมาดูแลต่อไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง