ข้าวจี่ อาหารอีสานพื้นบ้านเมนูคลายหนาว ขายดีขายเกลี้ยง

ข้าวจี่ อาหารอีสานพื้นบ้านเมนูคลายหนาว ขายดีขายเกลี้ยง

View icon 85
วันที่ 20 พ.ย. 2566 | 10.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
มีเท่าไหร่ขายหมด ข้าวจี่ เมนูคลายหนาว ข้าวเหนียวชุบไข่ย่างไฟอุ่น ๆ อร่อยถูกใจ

(20 พ.ย.2566)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงปลาสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดเช้าวันนี้ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น อุณหภูมิ 17 องศาเซลเซียส ทำให้เมนูอย่าง "ข้าวจี่" เมนูเสริมความอบอุ่นให้กับร่างกายขายดีอย่างมาก  โดยเฉพาะที่ร้านข้าวจี่ป้าขวัญใจขอนแก่น บริเวณริมถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตรงข้ามกับวิทยาลัยบริหารธุรกิจ เขตเทศบาลนครขอนแก่น มีคนมายืนรอต่อคิวซื้อไปกินคลายหนาวอย่างมาก

นางขวัญใจ  อายุ 58 ปี เจ้าของร้าน เล่าว่า อากาศที่หนาวเย็นลง ทำให้ ข้าวจี่ อาหารอีสานพื้นบ้านขายดีมาก ทำมาวันละ  300-500 ไม้ขายดีและขายหมดอย่างรวดเร็ว ข้าวจี่ของทางร้านจะมีทั้งข้าวเหนียวขาวและข้าวเหนียวดำ ช้ข้าววันละ 1 กระสอบหรือประมาณ 50 กิโลกรัมและใช้ไข่ไก่วันละ 2-3 แผง

การทำข้าวเหนียวให้อร่อยต้องมูลข้าวให้นุ่ม ใส่เกลือให้ข้าวมีรสชาติกล่อมกล่อมและข้าวต้องไม่หวาน ส่วนเคล็ดลับในการปรุงไข่ให้อร่อยและหอม คือการใส่เกลือและซอสปรุงรส โดยไม่ใช้ผงชูรสเด็ดขาด และชุบไข่ย่างไฟอุ่น ๆ หากอยากกินให้อร่อยมากขึ้น ต้องกินคู่กับหมูปิ้ง ก็จะเพิ่มพลังและเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย เป็นเมนูที่กินได้ทุกเพศทุกวัยไม่มีเบื่อ