คดีพลิก เจออุปกรณ์ผลิตธนบัตรปลอมในตู้เซฟชาวไต้หวัน

View icon 47
วันที่ 21 พ.ย. 2566 | 04.06 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - คดีการเสียชีวิตของนักธุรกิจชาวไต้หวัน ที่ตอนแรกมีข้อมูลว่า เป็นนักลงทุนรายใหญ่ เตรียมมาเปิดบริษัทมูลค่าหลายสิบล้านบาทในไทย แล้วถูกฆ่าชิงทรัพย์ เพราะเข้าใจว่าพกทรัพย์สินจำนวนมากติดตัว ไป ๆ มา ๆ พอเปิดตู้เซฟออกมาดู เหมือนจะคดีพลิก เพราะพบอุปกรณ์การผลิตธนบัตรปลอมจำนวนมาก

สรุปสั้น ๆ ให้ฟังแบบนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีเหตุคนร้ายจับมัด นายจู อายุ 47 ปี นักธุรกิจสัญชาติไต้หวัน แล้วพบว่าเสียชีวิตในโรงแรมแห่งหนึ่ง ในซอยอุดมสุข 17 สุขุมวิท 103 แขวงและเขตบางนา กรุงเทพฯ คดีนี้ตำรวจตามสืบสวนแกะรอย พบคนที่เกี่ยวข้องมีด้วยกัน 4 คน จับกุมตัวได้แล้ว 2 คน คือ นายแซวอ ชาวเมียนมา และ นายจอห์น ชาวแคเมอรูน เหลือ นายโทนี่ ชาววานูอาตู และหญิงชาวไทย ที่ยังจับกุมตัวไม่ได้

ตอนนั้น นายแซวอ บอกประมาณว่า ถูกว่าจ้างให้มาช่วยติดตามทวงเงิน แต่ไม่ได้ร่วมฆ่า นายจู ส่วน นายจอห์น ให้การปฏิเสธ มีภรรยานายจอห์น บอกว่า สามีเป็นเพื่อนของผู้เสียชีวิต ยืนยันว่าไม่ได้ร่วมก่อเหตุ แต่เป็นคนที่พยายามไปช่วยห้ามไม่ให้ทำอันตราย คนที่ก่อเหตุจริง ๆ คือ นายโทนี่ ที่เป็นเซลขายคอนโดมิเนียม ที่ตอนนี้เดินทางหลบหนีออกนอกไทยไปแล้ว

ทีนี้ประเด็นสำคัญคือการพิสูจน์ว่า ผู้ต้องหาทำไปเพราะต้องการชิงทรัพย์ เหมือนอย่างที่มีข้อสันนิษฐานหรือไม่ เลยต้องมีการตรวจสอบยืนยันทรัพย์สินของผู้เสียชีวิต เมื่อวานตำรวจจึงได้เชิญญาติของนายจู มาร่วมสังเกตการณ์ การเปิดตู้เซฟ 2 ตู้ ที่อยู่ภายในห้องที่เกิดเหตุ ผลการเปิดตู้เซฟตู้แรก ก็พบธนบัตรปลอมสกุลเงินดอลลาห์สหรัฐ พร้อมกระดาษที่มีสีเขียวและสีดำ เท่ากับธนบัตร และอุปกรณ์คล้ายแม่พิมพ์ที่ใช้ในการปลอมธนบัตรอยู่ในตู้เซฟ ส่วนอีกตู้เปิดออกมาข้างในไม่มีอะไรเก็บอยู่

หลังการเปิดตู้เซฟ พลตำรวจตรี วิทวัฒน์ ชินคำ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 เปิดเผยว่า ลักษณะของของกลาง คล้ายกับที่แก๊งเงินดำ ใช้หลอกเหยื่อให้ลงทุนซื้อขายเงินดำ ที่เคยมีข่าวหลายครั้งในอดีต สัญนิษฐานว่า ผู้เสียชีวิตมีความเกี่ยวข้องทางหนึ่งทางใดกับแก๊งนี้ แต่ก็ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง ต้องรอจับกุมผู้ต้องหาอีก 2 คน ที่เหลือให้ได้ก่อนจึงจะมีความชัดเจนขึ้น

สำหรับญาติของ นายจู ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน แต่ให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนว่า ไม่ทราบมาก่อน ว่าทำไมในตู้เซฟของพี่ชายถึงมีของแบบนี้ อยากให้ตำรวจติดตามจับกุมคนร้ายทั้งหมดมาให้ได้ รวมถึงอยากให้ตามเอาแท็บเล็ต และโทรศัพท์ที่หายไปคืนมาให้ได้ด้วย ขณะที่วันนี้ญาติของนายจู จะไปขอรับศพผู้เสียชีวิต เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดบางนานอก ก่อนจะนำเถ้ากระดูกกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาที่ไต้หวันต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง