“ลดเกลือ” ลดความดันโลหิต

“ลดเกลือ” ลดความดันโลหิต

View icon 43
วันที่ 23 พ.ย. 2566 | 09.00 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ดร.วินัย” เผยงานวิจัยต่างชาติ แนะ “ลดเกลือ” ช่วยลด “ความดันโลหิต” ลดความเสี่ยงหัวใจล้มเหลว หัวใจวาย และ โรคหลอดเลือดสมอง

วันนี้ (23 พ.ย.66) ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เผยแพร่ข้อมูล “ลดเกลือ ลดความดันโลหิต” โดยอ้างถึงงานวิจัย ซึ่งเป็นรายงานการศึกษาใหม่ จากมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ และมหาวิทยาลัยแอละบามา เบอร์มิงแฮม ตีพิมพ์ในวารสาร JAMA เดือนพฤศจิกายน 2023

โดยในการศึกษา มีผู้เข้าร่วมงานวิจัยจำนวน 231 คน เป็นคนวัยกลางคนถึงสูงอายุ ให้ลดการบริโภคเกลือลงประมาณ 1 ช้อนชาต่อวัน เมื่อเทียบกับการรับประทานอาหารตามปกติ ผลลัพธ์ที่ได้ปรากฏว่า การบริโภคอาหารเช่นนี้หนึ่งสัปดาห์ ส่งผลให้ความดันโลหิตตัวบน (Systolic) ลดลงประมาณ 6 มิลลิเมตรปรอท (มม.ปรอท) ทั้งยังพบว่า เกือบทุกคนสามารถลดความดันโลหิตได้ แม้แต่ผู้ที่ใช้ยาลดความดันโลหิตอยู่ในปัจจุบัน ความดันโลหิตก็ลดลงด้วยเช่นกัน

รู้กันอยู่ว่า ความดันโลหิตสูง นำไปสู่ภาวะหัวใจล้มเหลว หัวใจวาย และโรคหลอดเลือดสมอง ทาง American Heart Association หรือ AHA จึงแนะนำให้บริโภคโซเดียมทั้งหมดในแต่ละวัน ให้ต่ำกว่า 1,500 มิลลิกรัม ในงานวิจัยครั้งนี้ออกแบบมา เพื่อลดปริมาณโซเดียมให้ต่ำลงไปกว่านั้น

ผลของการวิจัยสรุปได้ว่า ผู้ที่มีปัญหาความดันโลหิตสูง เป็นต้นว่า มีค่าเกินกว่า 120/80 มม.ปรอท แนะนำให้ลดการบริโภคเกลือโซเดียมจากอาหารลงให้เหลือน้อยที่สุด โดยให้ลดอาหารเค็ม ลดอาหารกระป๋อง ลดของหมักดอง ลดหรืองดผงชูรส พยายามบริโภคให้ชินกับอาหารจืด ลดเกลือได้ก็ลดความดันโลหิตสูงได้