ป.ป.ส. สั่งอายัดทรัพย์ สว.อุปกิต 285 ล้านบาท

View icon 84
วันที่ 24 พ.ย. 2566 | 07.13 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ป.ป.ส. อายัดทรัพย์ "สว.อุปกิต" ในคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ไว้ตรวจสอบรวม 285 ล้านบาท และยังพบอีก 600 ล้านบาท ถูกโอนไปยังต่างประเทศ เตรียมเปิดปฎิบัติการตามหาทรัพย์เพิ่มอีกเร็ว ๆ นี้

เป็นการเปิดเผยของ พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. เกี่ยวกับความคืบหน้าการยึดอายัดทรัพย์สินของ นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา 

โดยมีคำสั่งยึดทรัพย์ "สว.อุปกิต" ไปแล้ว 3 ครั้ง ซึ่งเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับ "การฟอกเงิน และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ" กรณีถูกกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์ พัวพันกับขบวนการยาเสพติด และการฟอกเงิน ร่วมกับเครือข่าย "ทุน มิน หลัด" ชาวเมียนมา 

ครั้งแรกเมื่อปี 2565 ยึดเงินสด 2 แสนบาท, ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา อายัดบัญชีธนาคาร 28 บัญชี เป็นเงิน 3 ล้านบาท และวันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 อายัดที่ดินอีก 29 แปลง มูลค่า 282 ล้านบาท รวมทรัพย์สินที่อายึด 285 ล้านบาท และเชื่อว่ายังมีทรัพย์สินอยู่อีกเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ป.ป.ส. ยังตรวจสอบพบว่ามีทรัพย์สิน เป็นเงินสดกว่า 600 ล้านบาท ถูกถ่ายโอนไปยังต่างประเทศ ซึ่งได้ทำหนังสือไปยังอัยการสูงสุด เพื่อประสานกองความร่วมมือระหว่างประเทศ ดำเนินการยึดอายัด

โดยทรัพย์สินทั้งหมด "สว.อุปกิต" ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าทรัพย์สินรายการใดบ้างมาจากการประกอบอาชีพสุจริต หรือ ได้มาจากการกระทำความผิด

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ ได้ยื่นหนังสือถึงอธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติด เพื่อขอให้สอบถามข้อเท็จจริง กรณีวันนัดส่งฟ้อง นายอุปกิต คือวันที่ 26 ธันวาคม ซึ่งวันดังกล่าวตรงกับช่วงเปิดสมัยประชุมสภาฯ จึงกังวลว่าจะมีการใช้เอกสิทธิ สว. ทำให้ไม่สามารถส่งฟ้องวันดังกล่าวได้

เพราะวันดังกล่าวอัยการต้องนำตัว "สว.อุปกิต" ไปส่งฟ้องศาลฯ และหากเลื่อนออกไปจะกลายเป็นต้องส่งฟ้องหลังเดือนเมษายน 2567 ทำให้คดีล่าช้า

ซึ่งเรื่องนี้ นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นตัวแทนผู้รับมอบหนังสือ ก็บอกว่า ได้สอบถามไปยังอธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติดแล้ว ทราบว่าสำนวนของ นายอุปกิต เสร็จสิ้นแล้ว เหลือเพียงการนำตัวผู้ต้องหาส่งฟ้องต่อศาลเท่านั้น แต่เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน นายอุปกิต ยื่นหนังสือขอเลื่อนนัดส่งฟ้อง จากวันที่ 3 พฤศจิกายน ไปเป็นวันที่ 26 ธันวาคม โดยอ้างว่าจะขอเลื่อนเป็นครั้งสุดท้าย อธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติด ไม่ทราบว่าช่วงเวลาดังกล่าวตรงกับเปิดสมัยประชุมสภา จึงอนุญาตไป

อย่างไรก็ตามจะเรียกประชุมคณะทำงานอัยการโดยเร่งด่วน ว่าจะกำหนดวันส่งฟ้องศาลวันใด ดังนั้นขึ้นอยู่กับคณะทำงาน แต่ตามหลักการณ์แล้วจะต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง