ตำรวจเร่งล่าตัว เสี่ยแป้ง นาโหนด

View icon 89
วันที่ 29 พ.ย. 2566 | 07.08 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คดี "เสี่ยแป้ง นาโหนด" น่าจะเป็นหนังม้วนยาวให้ติดตามกัน เพราะจากที่ออกมาแฉเขย่ากระบวนการยุติธรรม ล่าสุด ยังมีข่าวที่ เสี่ยแป้ง หนีรอดอยู่ได้ เพราะมีตำรวจยศ พล.ต.ต. อักษรย่อ ก. ให้ความช่วยเหลือ ส่วน ผบ.ตร. ยืนยัน เสี่ยแป้งมีความผิดจริง เพราะเทียบหัวกระสุนมีการก่อเหตุหลายพื้นที่

ตำรวจเร่งล่าตัว เสี่ยแป้ง นาโหนด
ไปดูปฏิบัติการบุกค้นบ้าน นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด โดย พันตำรวจเอก ภาคิน ณ ระนอง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง นำกำลังตำรวจปฏิบัติการพิเศษ เข้าตรวจค้นบ้าน 2 หลัง ในอำเภอเมืองพัทลุง

จุดแรก ค้นบ้านใน ตำบลท่าแค ซึ่งเป็นบ้านแม่ภรรยา เนื่องจากเคยอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้ ส่วนหลังที่ 2 เป็นบ้านของพี่สาว ในตำบลนาโหนด ทั้ง 2 หลัง ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย หรือร่องรอยการหลบซ่อนตัวของ เสี่ยแป้ง

แต่ตำรวจมั่นใจว่า เสี่ยแป้ง พร้อมอาวุธครบมือ เคยมาหลบซ่อนตัวที่บ้านทั้ง 2 หลังนี้ ก่อนจะหลบหนีไปที่อื่น

ชาวบ้าน จ.พัทลุง เชื่อคนมีสีช่วย เสี่ยแป้ง นาโหนด หลบหนี
ส่วนที่หลายคนตั้งคำถามว่า เหตุใดตำรวจขนกำลังไปกว่า 400 นาย ยังจับกุมตัว เสี่ยแป้ง ไม่ได้ มีใครคอยช่วยเหลือหรือไม่ เรื่องนี้ นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นักการเมืองดังในจังหวัดพัทลุง ให้ข้อมูลว่า ข่าวเสี่ยแป้งที่ดังไปทั่วประเทศ แต่คนในพัทลุงแทบจะไม่สนใจ เพราะรู้ทั้งรู้ว่ามีตำรวจ อัยการคนไหนเข้าไปพัวพันบ้าง แต่ไม่รู้ว่า ผบ.ตร. กับ อัยการสูงสุด รู้หรือไม่

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่า อาวุธปืนที่เสี่ยแป้งใช้ยิงต่อสู้กับตำรวจบนเทือกเขาบรรทัด ต้องตรวจสอบว่าเป็นปืนที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพราะปืนเอ็ม 16 เป็นอาวุธสงครามที่มีเฉพาะเจ้าหน้าที่ครอบครองเท่านั้น และพบว่าปืนกระบอกดังกล่าวใช้ก่อเหตุมาหลายคดีในพื้นที่

ขณะที่สังคมสงสัยว่า ตอนที่ ผบ.ตร. ทราบวัน-เวลา ที่เสี่ยแป้งลงมาจากเทือกเขาบรรทัด แต่ทำไมถึงยังไม่จับกุมคนช่วยเหลือ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ตำรวจมียุทธวิธีในการปฏิบัติที่ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยต่อสาธารณชน ซึ่งการทำงานขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก

ส่วนข่าวการหลบหนีไปต่างประเทศ ยังไม่ขอตอบในรายละเอียด รวมถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าได้รับความช่วยเหลือจาก พลตำรวจตรี อักษรย่อ ก. โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งจเรตำรวจตรวจสอบแล้ว

ก่อนหน้านี้ พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ข้อมูลว่า ผู้ต้องหาติดต่อ ผบ.ตร. โดยตรงว่าจะมอบตัว แต่สุดท้ายพบว่าเป็นการติดต่อมาหาคนใกล้ชิด ผบ.ตร. ซึ่งคนที่ติดต่อเป็นญาติของเสี่ยแป้ง และมีการขอมอบตัวแบบมีเงื่อนไข โดยมีการระบุด้วยว่า เสี่ยแป้ง จะขอมอบตัวกับ บิ๊กใหม่ หรือ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ อดีตรอง ผบ.ตร. เท่านั้น งานนี้ก็เลยเกิดคำถามตัวโต ๆ ด้วยว่า ทำไมเสี่ยแป้งถึงไว้ใจ พล.ต.อ.สุชาติ และตั้งเป็น 1 ในเงื่อนไขในการขอมอบตัว และระหว่าง เสี่ยแป้ง กับ บิ๊กใหม่ รู้จักกันหรือไม่ ไปรู้จักกันตอนไหน

นอกจากนี้ ยังมีชุดข้อมูลอีกว่า ก่อนหน้าทีมไล่ล่าเสี่ยแป้ง มีลูกน้องเก่าของบิ๊กใหม่เข้าไปช่วยด้วย เพราะมีความเชี่ยวชาญในพื้นที่ และ บิ๊กใหม่ เองก็ถือว่ากว้างขวางและเชี่ยวชาญคดีในภาคใต้ เนื่องจากไปรับราชการตำรวจอยู่ที่นั่นหลายสิบปี แต่ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น พล.ต.ท.อิทธิพล ได้สั่งให้ลูกน้องของบิ๊กใหม่ออกจากทีมไล่ล่า

ย้อนไปวันที่ 8 พฤศจิกายน เสี่ยแป้ง นาโหนด กับตำรวจชุดไล่ล่ามีการยิงปะทะกัน ตอนนั้นมีข่าวว่า ทีมงานของ พล.ต.ท.อิทธิพล ทราบว่าเทือกเขาบรรทัดมีทางขึ้น-ลง ในการหลบหนี 3 เส้นทางด้วยกัน แต่ความเป็นจริงเพิ่งมาทราบอีกวันหลังจากปะทะว่ามีมากกว่า 10 เส้นทาง ดังนั้นคาดว่า เสี่ยแป้ง น่าจะหลบหนีออกจากเทือกเขาบรรทัดตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน หนึ่งวันหลังจากที่ปะทะกัน

และที่สำคัญมีรายงานอีกว่า คนที่มารับเสี่ยแป้งที่ตีนเขา คือ นักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่งในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้มีรายงานว่า พล.ต.ท.อิทธิพล ได้บินลงพื้นที่ไปตั้งแต่เมื่อวาน (28 พ.ย.) เพื่อไปขยายผลจากนักการเมืองท้องถิ่นรายดังกล่าว หาเบาะแสให้สาวไปถึงเสี่ยแป้ง