รัฐบาลประกาศขจัด ค้าทาสยุคใหม่-หยุดลูกหนี้นอกระบบ

View icon 51
วันที่ 29 พ.ย. 2566 | 07.10 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ไม่แน่ใจหลังฟังนายกรัฐมนตรี แถลงแก้ "หนี้นอกระบบ" แล้ว รู้สึกอย่างไรกันบ้าง แต่ที่แน่ ๆ คำที่ใช้นี่หวือหวาเลยทีเดียวกับ "ขจัดการค้าทาสยุคใหม่" (8 ธ.ค.) โดยจะเปิดให้ลูกหนี้ลงทะเบียน 1 ธันวาคมนี้ ซึ่งต้องย้ำไม่ต้องกลัวข้อมูลรั่วเพราะทุกอย่างจะเป็นความลับ

รัฐบาลประกาศขจัด ค้าทาสยุคใหม่-หยุดลูกหนี้นอกระบบ
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตั้งโต๊ะแถลงโครงการช่วยลูกหนี้นอกระบบ ที่เป็นวาระแห่งชาติ หลังประเมินหนี้ครัวเรือนนอกระบบทั่วประเทศไว้ราว 50,000 ล้านบาท โดยบอกว่าได้บูรณาการร่วมกับหลายภาคส่วน โดยเฉพาะตำรวจ และกระทรวงมหาดไทย ที่จะเข้ามาช่วยดูแลจัดการแก้หนี้ให้ประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบ ให้ได้รับความเป็นธรรม

จากการใช้ความรุนแรงทวงหนี้ หรือ อัตราดอกเบี้ยที่สูงเกินไป ซึ่งต่อไปต้องไม่เกิดขึ้น โดยดอกเบี้ยต้องเป็นตามที่กฎหมายกำหนดอยู่ที่ปีละ 15 เปอร์เซ็นต์ โดยวันที่ 12 ธันวาคมนี้ จะเปิดแถลงแก้หนี้แบบครบวงจรทั้งในและนอกระบบอีกครั้ง ส่วนวันที่ 8 ธันวาคม จะมอบนโยบายให้ฝ่ายปกครองและผู้กำกับ โดยบอกนี่เป็นเรื่องใหม่และมี KPI เป็นตัวชี้วัดการทำงานด้วย 

ขณะที่นายอุนทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย บอกจะเปิดให้ลูกหนี้ขึ้นทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม ทำได้ทั้งผ่านระบบออนไลน์ในช่องทางกระทรวงมหาดไทย หรือไปยังพื้นที่กำหนด โดยในกรุงเทพฯ ขึ้นทะเบียนได้ที่สำนักงานเขต ส่วนต่างจังหวัดให้ลงทะเบียนที่อำเภอ

ดีเดย์ 1 ธ.ค.นี้ มท. เปิดลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบ ช่วยพ้นวังวนหนี้
และเพื่อป้องกันการตกหล่น เนื่องจาก ลูกหนี้หวาดกลัว ก็จะให้เจ้าหน้าที่ ลงไปสำรวจ-สอบถามลูกหนี้ว่า คนใดยังไม่ไปขึ้นทะเบียน เพื่อนำข้อมูลเข้ามาแก้ไขปัญหา และทำให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย ยกเว้นหากเจ้าหนี้มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนไปเชิงผู้มีอิทธิพล ก็จะใช้กฎหมายจัดการอย่างไม่ละเว้น

ประชาชนไม่มั่นใจ มาตรการแก้หนี้นอกระบบของรัฐบาล 
ด้านประชาชน หลังฟังรัฐบาลแถลงแก้หนี้นอกระบบ ก็บอกว่า ถ้ารัฐบาลช่วยเหลือจริง ๆ ก็เป็นเรื่องดี แต่ก็กังวลการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ของรัฐที่ยุ่งยาก จนสุดท้ายต้องพึ่งเงินกู้นอกระบบเหมือนเดิม

ก็คงต้องจับตาหลังขึ้นทะเบียนลูกหนี้เงินกู้นอกระบบแล้ว ขั้นการเข้าถึงแหล่งเงินกู้จะง่ายเพียงใด เพราะถ้ายุ่งยาก ก็อาจเป็นสัญญาณว่า สิ่งที่นายกฯ หวังขจัดทาสเงินกู้นอกระบบอาจเป็นเพียงฝันหรือไม่