เศรษฐา ลั่นสางหนี้นอกระบบ คืนศักดิ์ศรีให้ประชาชน

View icon 63
วันที่ 29 พ.ย. 2566 | 06.10 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ใครมีเจ้าหนี้นอกระบบ เป็นดั่งเจ้ากรรมนายเวรฟังทางนี้ นายกรัฐมนตรี ประกาศยกแก้หนี้นอกระบบต้องเป็นวาระแห่งชาติ ไม่ยอมรับมาเฟียนอกระบบอย่างเด็ดขาด เพราะเปรียบได้กับการเป็นกระบวนการค้าทาสยุคใหม่

นายเศรษฐา กล่าวว่า หนี้นอกระบบเป็นเรื่องใหญ่ของคนไทย จึงต้องกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ คืนศักดิ์ศรี สร้างความมั่นคงให้กับคนไทย โดยรัฐบาลจะเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ย ปรับโครงสร้างหนี้ โดยดูแลทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้อย่างเป็นธรรม ทั้งเรื่องดอกเบี้ยที่แพงเกิน การทวงหนี้ที่รุนแรง เพื่อทำให้ลูกหนี้มีอากาศหายใจ โดยบูรณาการร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ และกระทรวงการคลัง ทั้งนี้ มีการประเมินตัวเลขประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบ กว่า 50,000 ล้านบาท ซึ่งตนมองว่า เป็นตัวเลขที่ต่ำเกินไป

สำหรับเกณฑ์การไกล่เกลี่ย จะต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ห้ามคิดดอกเบี้ยเกิน 15% ต่อปี ยืนยันว่า มาตรการที่จะดำเนินการครั้งนี้จะไม่เหมือนในอดีต เพราะที่ผ่านมาไม่ได้ทำงานแบบบูรณาการ แต่ครั้งนี้จะทำงานเชิงรุกมากขึ้น

ส่วนเรื่องผู้มีอิทธิพล ที่อาจทำให้ประชาชนไม่กล้าเข้ามาไกล่เกลี่ย กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการอยู่แล้วว่า เราไม่ยอมรับ ผู้มีอิทธิพลนอกระบบ หรือ มาเฟีย บ้านเมืองมีกฎหมาย อัตราดอกเบี้ยที่คิดไว้ก็ต้องชัดเจน ต้องเรียกมาคุยทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้ ทั้งฝ่ายปกครองและความมั่นคง

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ยืนยันจะนำแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ที่รัฐบาลกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาตินี้ ไปดำเนินการอย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ มาตรการล่าสุดของรัฐบาล จะเป็นการต่อยอดให้สามารถช่วยเหลือประชาชนในเชิงรุกได้มากขึ้นผ่านศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ทางกระทรวงมหาดไทยขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนถูกข่มขู่คุกคาม หรือ ไม่ได้รับความเป็นธรรมมาลงทะเบียนเพื่อขอรับความช่วยเหลือได้ ตั้งแต่ วันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นไป ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ในศาลากลางจังหวัดทุกแห่ง, ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ในที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง และในส่วนของกรุงเทพมหานคร สามารถลงทะเบียนได้ที่สำนักงานเขตทุกแห่ง เพื่อที่กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรวบรวมข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน นำไปสู่การแก้ไขปัญหาให้แก่พี่น้องประชาชนเป็นราย  ๆ ไป เพราะแต่ละเคสก็มีความเฉพาะตัวที่ต่างกัน