ยึดทรัพย์ สว.อุปกิต รวม 409 ล้านบาท

View icon 83
วันที่ 1 ธ.ค. 2566 | 04.21 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ก่อนจะเริ่มนับ 1 กับการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ได้ผลใน 100 วัน ตามแผน ป.ป.ส. ได้เปิดปฏิบัติการใหญ่ เข้าตรวจค้นยึดทรัพย์หลายจุด และหนึ่งในเป้าหมายเป็นบ้านของ "สว.อุปกิต" ที่เคยถูกอายัดทรัพย์สินไปแล้วหลายครั้ง

ไล่เรียงลำดับก่อนหน้านี้ ทาง ป.ป.ส.ได้อายัดทรัพย์สินของ นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา หรือที่เรียกกันในชื่อ "สว.อุปกิต" หลายครั้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม ปี 2565 ได้อายัดเงิน 200,000 บาท, วันที่ 17 พฤศจิกายนปีนี้ อายัดบัญชีธนาคาร 28 บัญชี, วันที่ 21 พฤศจิกายน ก็เพิ่งอายัดที่ดินไปอีก 29 แปลง รวมมูลค่า 282 ล้านบาท และวันที่ 27 พฤศจิกายน อายัดที่ดินอีก 1 แปลง นอกจากนี้ ป.ป.ส. ยังได้ทำหนังสือไปยัง กรมที่ดิน, ตลาดหุ้น, ธนาคาร และกรมการขนส่งทางบก เพื่อขอตรวจสอบทรัพย์สินประมาณ 80 รายการ เพื่อตรวจสอบว่าทรัพย์สินที่เคยยื่นต่อ ป.ป.ช. นั้น ยังอยู่ในการครอบครองของนายอุปกิตหรือไม่ และมีทรัพย์ใดบ้างที่ครอบครองไว้ในช่วงที่พัวพันกับคดียาเสพติด

ส่วนผลปฏิบัติการ "ยุทธการยึดทรัพย์ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ครั้งที่ 1/2567" ของ ป.ป.ส. ทั่วประเทศ ที่มีการเปิดปฏิบัติการไปเมื่อวาน พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ส. แถลงผลการตรวจค้นพื้นที่ 5 จุดในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด 2 จุด คือ จังหวัดนครปฐม และจังหวัดระยอง

ระบุว่า หนึ่งในเป้าหมายของปฎิบัติการครั้งนี้ ยังมีบ้านพักของ นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา ที่ย่านถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบด้วยตนเอง ซึ่งจากเข้าตรวจค้น ก็ได้รับความร่วมมืออย่างดีจาก สว.อุปกิต พบว่า ในส่วนของบ้านเป็นทรัพย์มรดกไม่ได้ทำการอายัด แต่ได้ยึดรถหรูจำนวน 5 คัน จากที่อายัดไว้ทั้งหมด 9 คัน มียี่ห้อ bently 2 คัน, ferrari 1 คัน และ benz 2 คัน ส่วนอีก 4 คัน สว.อุปกิต ได้ขายไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งจะต้องชี้แจงเกี่ยวกับการซื้อขายด้วย และยังมีอาวุธปืน 3 กระบอก และนาฬิกาหรูอีกหลายเรือน รวมทรัพย์สินที่ยึดและอายัดไว้ตรวจสอบ ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายนเป็นต้นมา ถึงปัจจุบัน รวมแล้วกว่า 409 ล้านบาท

ส่วนทรัพย์สินของนายอุปกิตประมาณ 600 ล้านบาท ที่อยู่ต่างประเทศนั้น หากอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องในข้อหาที่เกี่ยวข้องแล้ว ทาง ป.ป.ส. จะทำหนังสือถึงอัยการ เพื่อให้ดำเนินการขอความร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศ เพื่อตรวจสอบทรัพย์สินตามพระราชบัญญัติความร่วมมือระหว่างประเทศต่อไป

พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ ยืนยันว่า ไม่หนักใจ เพราะดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ และ สว.อุปกิต ก็ยืนยันที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

สำหรับความเคลื่อนไหวในส่วนของสมาชิกวุฒิสภาต่อกรณีของ นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภาฯ มีรายงานว่า อยู่ระหว่างการขอดูในรายละเอียด เมื่อเปิดประชุมสภาฯ ถึงจะมีการพิจารณาถึงกรณีของ สว.อุปกิต กันอีกครั้ง โดยการประชุมสมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2 จะมีขึ้นในวันที่ 12 ธันวาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง