บี คลายทุกข์ : ชาวบ้านร้องถนนโคลนตม เละทุกหน้าฝน ไร้หน่วยงานเหลียวแล จ.สงขลา

View icon 83
วันที่ 1 ธ.ค. 2566 | 06.36 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ทุกปัญหาความเดือดร้อนของคุณจะถูกแก้ไขใน "บี คลายทุกข์" เป็นเรื่องที่ร้องเรียนมาทางเพจ เช้านี้ที่หมอชิต ชาวบ้านตำบลคลองหลา ร้องถนนเป็นโคลนตม เป็นหลุมเป็นบ่อ ไร้หน่วยงานเหลียวแล

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้ส่งเรื่อวราวร้องเรียนมายังทีมงาน เกี่ยวกับการใช้ถนนหนทางที่เป็นหลุมเป็นบ่อ และมีโคลนตม โดยเฉพาะหน้าฝน ซึ่งถนนเส้นดังกล่าว คือ ถนนสายทุ่งพรุ-เหล็กไหล หมู่ 6 บ้านต้นส้าน ตำบลคลองหลา อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา จึงอยากให้สื่อช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือ

ทีมข่าวเช้านี้ที่หมอชิต เห็นความเดือดร้อนของชาวบ้าน ส่งทีมข่าวลงพื้นที่ สอบถามผู้โพสต์ร้องเรียน คือ นายวรจักร จันตะเคียน อายุ 32 ปี บอกว่า ถนนสายนี้เป็นหลุมเป็นบ่อมานาน และมีหญ้าขึ้นรกตลอดสองข้างทาง โดยถนนสายนี้ช่วงแรกจะเป็นถนนคอนกรีต ต่อมาเป็นถนนลูกรังทางเข้าบ้านชาวบ้านอีก 700 เมตร ส่วนใหญ่จะเป็นหลุม เป็นบ่อ และถนนเป็นโคลนตม โดยเฉพาะหน้าฝน ถ้าเร่งเครื่องมาแรงไม่พอ รถก็จะติดหล่ม

นายวรจักร บอกว่า ละแวกนี้มีชาวบ้านอาศัยอยู่ราว 30 คน บางคนเดือดร้อน นำรถออกไปทำงานไม่ได้ เริ่มร้องเรียนและโพสต์ร้องทุกข์มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่ง อบต.คลองหลา เข้ามาซ่อมแซมให้แค่ครั้งเดียว แต่หลังจากนั้นก็เงียบหายไป บางครั้งชาวบ้านต้องช่วยถมกันเอง พร้อมขอบคุณช่อง 7 ที่รับฟังเสียงชาวบ้าน

ทีมข่าวไปสอบถาม นายไกรศักดิ์ บัวสกัด ผอ.กองช่าง อบต.คลองหลา ชี้แจงว่า เรื่องนี้ อบต.ไม่ได้นิ่งนอนใจ จุดที่เป็นปัญหาเป็นถนนช่วงที่อยู่ต่อจากถนนคอนกรีตราว 600-700 เมตร โดยเป็นถนนลูกรัง เมื่อเข้าหน้าฝน ถนนจะมีโคลนตม แต่ยังใช้สัญจรได้ ไม่ถูกน้ำท่วม แต่ อบต.ยังไม่สามารถเข้าไปซ่อมแซมได้ในขณะนี้ เพราะยังอยู่ช่วงหน้าฝน จึงต้องรอให้พ้นหน้าฝนและดินแห้งดีแล้ว จึงจะซ่อมแซมได้

ทาง อบต. และกองช่าง มีแผนพัฒนาพื้นที่ชัดเจน แต่ละปี อบต. มีงบพัฒนาจำกัดราว 3 ล้านบาท เพราะเป็น อบต.ขนาดเล็ก ส่วนถนน อบต.จัดสรรงบทุกปี ล่าสุดจัดสรรงบเกือบ 500,000 บาท ในการซื้อลูกรังและซ่อมแซมถนนในเขต อบต.ตามสัดส่วน โดยถนนสายทุ่งพรุ-เหล็กไหล หมู่ 6 ที่เป็นปัญหา ได้รับการจัดสรรมากกว่าหลายเส้นทาง แต่ถนนสายนี้ค่อนข้างยาว ซึ่ง อบต.มีถนนที่ต้องดูแลกว่า 60 สาย เพราะงบที่จำกัด จึงต้องเฉลี่ยกันไป

แต่หากมีเหตุเร่งด่วนฉุกเฉินจริง ๆ เช่น ถูกน้ำป่ากัดเซาะจนขาด ชาวบ้านสัญจรไม่ได้ อบต.จะเข้าช่วยเหลือทันที ยืนยันว่า อบต.อยากให้ชาวบ้านใช้ถนนดี ๆ กันทุกสาย แต่มีข้อจำกัดด้านงบประมาณ

หากใครมีเรื่องเดือดร้อน อินบ็อกซ์มาหาเราได้ที่เพจเฟซบุ๊ก เช้านี้ที่หมอชิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง