ครูบนดอย สู้ชีวิต ลุยโคลนหน้าฝน

View icon 57
วันที่ 8 ส.ค. 2567 | 06.02 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ชีวิตครูดอยบ้านแม่สามแลบ อำเภอสบเมย แม่ฮ่องสอน ต้องเผชิญความลำบากขย่มรถฝ่าโคลนเข้า-ออก โรงเรียน และเดินทางกลับบ้าน ดูคลิปเหตุการณ์

ครูบนดอย สู้ชีวิต ลุยโคลนหน้าฝน
คลิปขณะครูโรงเรียนบ้านกลอเซโล และชาวบ้าน ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ขึ้นท้ายรถกระบะช่วยกันขย่มรถ เพื่อให้รถขับผ่านบริเวณที่เป็นโคลนระหว่างเดินทางไปติดต่อราชการ

หลังจากช่วงนี้พื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ครูดอยและชาวบ้าน ต้องเจอกับปัญหาสภาพถนนที่เละเป็นโคลนตมอย่างที่เห็น

จากสภาพปัญหาทำให้ชาวบ้าน และครูโรงเรียนบ้านกลอเซโล ร่วมแรงร่วมใจกันซ่อมแซมถนนระหว่างหมู่บ้านกอมูเดอ ถึง หมู่บ้านกลอเซโล ระยะทาง 3-4 กิโลเมตร เพื่อให้รถยนต์สัญจรไปมาได้ โดยมีงบสนับสนุนจาก อบต.แม่สามแลบ เป็นค่าน้ำมัน และค่าวัสดุในการซ่อมแซมถนน

สำหรับสถานการณ์แม่น้ำสาละวิน บริเวณบ้านแม่สามแลบ น้ำเริ่มลดระดับลง แต่ อบต.แม่สามแลบ ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องไปเพราะช่วงนี้ฝนยังชุก

เศร้า นักเรียนหญิงพลัดจมน้ำเสียชีวิต
ส่วนที่ จังหวัดนครราชสีมา เกิดเรื่องน่าเศร้า เมื่อมีนักเรียนหญิง ชั้น ม.1 ชวนกันเล่นน้ำ ก่อนพลาดถูกน้ำวนดูดจมหาย เสียชีวิต 1 คน บริเวณฝายน้ำล้นบ้านเสิงสางล่าง เวลา 14.30 น. วานนี้

โดยทีมมนุษย์กบ กู้ภัยใต้น้ำ ฮุก 31 ทำการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งระดับน้ำค่อนข้างลึก และกระแสน้ำไหลเชี่ยว เนื่องจากมีฝนตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่

ทีมค้นหาใช้เวลาประมาณ 20 นาที จึงพบร่างผู้เสียชีวิต ห่างจากสันฝายประมาณ 50 เมตร ท่ามกลางความเสียใจของพ่อแม่ และญาติ ที่มาเฝ้าติดตามการค้นหาครั้งนี้

จากสอบสวน ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุผู้เสียชีวิตและเพื่อน รวม 4 คน ชวนกันมาเล่นน้ำตรงจุดที่ตื้น แล้วผู้เสียชีวิตเกิดลื่นลงน้ำตรงจุดที่ลึก บวกกับกระแสน้ำไหลเชี่ยว และมีน้ำวนใต้น้ำ ผู้เสียชีวิตจึงไม่สามารถลอยตัวขึ้นมาได้ จึงถูกน้ำดูดจมหายต่อหน้าเพื่อน ๆ

กทม.เร่งระบายน้ำ รับฝนหนัก
สถานการณ์น้ำท่วมที่ กรุงเทพฯ วานนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจงานขุดลอก คลองเปรมประชากร เขตหลักสี่ ซึ่งคลองเปรมประชากร ถือเป็นหัวใจสำคัญของการระบายน้ำกรุงเทพฯ โซนเหนือ ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

โดยที่จุดที่ผู้ว่าฯ ลงสำรวจ เป็นบริเวณวัดหลักสี่ ดำเนินการขุดลอกมาแล้ว 6 วัน

วันนี้ (8 ส.ค.) เจ้าหน้าที่จะดำเนินการขุดลอกคลองเปรมประชากรจนแล้วเสร็จ เชื่อว่าจะรับน้ำจากถนนลงคลองได้มากขึ้น ป้องกันปัญหาน้ำท่วมเขตจตุจักร หลักสี่ และดอนเมือง

ขณะที่ คลองลาดพร้าว อีกจุดสำคัญ จะทำการขุดลอกคูคลองไว้ก่อนเช่นกัน แต่บางจุดยังติดปัญหาเพราะมีบ้านรุกล้ำ ทำให้การขุดลอกคูคลองลำบาก ต้องหาทางแก้ปัญหาต่อไป 

เตือน 11 จังหวัด เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำ
กรมชลประทาน ออกประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 3 ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 11 จังหวัดในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ หลังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อน พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ น้ำจะเพิ่มสูงขึ้น อีก 80 เซนติเมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง