แนะใช้ “ความยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่าน” แทนคำว่า “นิรโทษกรรม”

แนะใช้ “ความยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่าน” แทนคำว่า “นิรโทษกรรม”

View icon 63
วันที่ 11 ธ.ค. 2566 | 09.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“นิกร” แนะเปลี่ยนคำว่า “นิรโทษกรรม” เป็น “ความยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่าน” หวังสังคมคลายกังวล และ จับมือพรรคร่วมเสนอร่างกฎหมายในนามรัฐบาล

วันนี้ (11ธ.ค.66) นายนิกร จำนง ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติ นิรโทษกรรม ประกบร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกล ว่า พรรคเพื่อไทยเดิมก็มีปัญหาเรื่องนิรโทษกรรม ทั้งที่เรื่องนั้นจบไปนานแล้ว จึงเกิดคำถามว่า ทำไมไม่เสนอในนามพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อประกาศอยู่แล้วว่ารัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลสมานฉันท์ แสวงหาความปรองดอง และ ทำมาได้แล้วอย่างหนึ่ง คือ สามารถนำพรรคการเมืองที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามมารวมกันเป็นพรรคร่วมรัฐบาลได้

นายนิกร กล่าวอีกว่า  คำว่านิรโทษกรรม ทุกคนก็แหยงอยู่แล้ว หากจะเรียกเป็นอย่างอื่นก็คงได้ โดยอาจใช้คำว่า “ความยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่าน”  ซึ่งมีหลักการว่า ผู้กระทำความผิดโดยมีความเชื่อทางการเมือง ซึ่งจะใช้กฎหมายปกติไม่ได้ จึงอาจจะต้องออกกฎหมายมาเป็นพิเศษ ซึ่งในข้อเสนอดังกล่าวเห็นว่า จะต้องเว้นเรื่องที่อ่อนไหว ได้แก่ ความผิดมาตรา 112 และความผิดกฎหมายอาญาที่รุนแรง เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งใหม่ขึ้นมา เช่น ความผิดถึงแก่ชีวิต และ เสนอร่างกฎหมายดังกล่ว ในนามพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อให้เป็นแนวทางเดียวกัน หรือ อีกทางหนึ่งอาจจะเสนอตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญขึ้นมาศึกษาเรื่องการจัดทำกฎหมายเกี่ยวกับการสร้างความสามัคคี หรืออะไรทำนองนี้ ซึ่งเดิมเคยมีคนศึกษามาแล้ว