“หมอมนูญ” แนะกลุ่มเสี่ยง 608 ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 รุ่นใหม่ XBB

“หมอมนูญ” แนะกลุ่มเสี่ยง 608 ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 รุ่นใหม่ XBB

View icon 109
วันที่ 13 ธ.ค. 2566 | 16.21 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
แพทย์แนะนำกลุ่มเสี่ยง 608 ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 รุ่นใหม่ XBB หวังลดป่วยหนัก ส่วนใครแพ้ หรือ มีผลข้างเคียง ไม่ควรฉีด

วันนี้ (13 ธ.ค.66) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ-ผู้ป่วยอาการหนัก ให้ข้อมูลด้านสุขภาพผ่านเฟซบุ๊ก แนะนำกลุ่มเสี่ยง 608 ควรฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รุ่นใหม่ สายพันธุ์ XBB ที่จะเข้าประเทศไทยปีหน้า เพื่อลดอาการป่วยหนัก ใจความสำคัญตอนหนึ่ง มีดังนี้

“เนื่องจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ปัจจุบันลดความรุนแรงลงมาก แนวทางการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากนี้ไป : ผมแนะนำให้ทุกคนที่ยังไม่เคยฉีดวัคซีน และ คนที่เคยฉีดมาแล้ว โดยเฉพาะคนกลุ่มเสี่ยง 608 ควรฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดรุ่นใหม่ XBB ที่กำลังจะเข้าประเทศไทยปีหน้า 1 เข็ม เพื่อลดการป่วยหนัก และ การเข้านอนในโรงพยาบาลจากโรคโควิด ไม่ได้ฉีดเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด

สำหรับคนที่เคยฉีดวัคซีนโควิดแล้วแพ้ และ มีผลข้างเคียง ไม่ควรฉีดวัคซีนเข็มต่อไป คนที่เคยฉีดวัคซีนโควิด และติดเชื้อตามธรรมชาติแล้ว ถ้าไม่อยากฉีดเข็มกระตุ้น ก็แล้วแต่ความสมัครใจ ถึงติดเชื้อคร้้งต่อไป อาการก็เบาลงมาก

คนที่กลัวผลข้างเคียงของวัคซีนโควิด ไม่กล้าฉีด และ ไม่เคยฉีดเลยแม้แต่เข็มเดียว ไม่อยากฉีดก็แล้วแต่ความสมัครใจ เมื่อติดเชื้อไวรัสโควิด มียารักษาลดการป่วยหนักได้”